วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สระบุรี ปชช.ร่วมนมัสการรอยพระพุทธบาท พร้อมรับ 'เตี๊ยบ' พาสปอร์ตสู่สวรรค์ ตามความเชื่อ


           

           ตรุษจีนสระบุรี พุทธศาสนิกชนจีน-ไทย ทั่วสารทิศ นับพันแห่นมัสการรอยพระพุทธบาท พร้อมรับ 'เตี๊ยบ' พาสปอร์ตสู่สวรรค์ ตามความเชื่อ
         





              วันที่ 8 ก.พ. 59   ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เพื่อติดตามบรรยากาศ พุทธศาสนิกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายพันคน  ต่างหลั่งไหลมาร่วมทำบุญ ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในช่วงเทศกาลตรุษจีน   โดยเฉพาะชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทุกสารทิศ ซึ่งมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า ถ้าใครได้มากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท ณ วัดพระพุทธบาทฯ แห่งนี้ครบ  7 ครั้ง  อานิสงส์แห่งผลบุญจะส่งให้ได้ไปจุติในสรวงสวรรค์ และยังมีสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันอยู่ที่ วิหารคลังล่าง” หรือ “วิหารจีน” ซึ่งตั้งอยู่ถัดลงมาจากพระมณฑปรอยพระพุทธบาท ซึ่งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน มีความเชื่อกันว่า เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สถิตของ "ซำปอกง" หรือองค์ไฉ่เซงเอี้ย ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวจีนทุกคน และยังเป็นสถานที่ออก "เตี๊ยบ" หรือพาสปอร์ตสวรรค์ ตามความเชื่อของชาวจีน

           



                ทั้งนี้  เตี๊ยบ” หรือ “พาสปอร์ตสู่สวรรค์” ตามความเชื่อของชาวจีนอันมีมากกว่า 380 ปีแล้วซึ่งเชื่อกันว่า “เตี๊ยบ” ที่วัดพระพุทธบาทออกให้จะเป็นหนังสือแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ถ้าตายแล้วมี “เตี๊ยบ” ไปด้วยชีวิตหลังความตายจะดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง ไร้มารร้ายมารบกวน และยังเชื่อว่าจะได้บุญสูงได้ทดแทนคุณบิดามารดาที่ดี ถ้าทำบุญซื้อ “เตี๊ยบ” ให้ท่านเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางไปสู่แดนสวรรค์ ดังนั้นทั้งชาวจีนในไทยหรือต่างประเทศต่างก็ถือเป็นประเพณีที่ต้องเดินทางมาไหว้บูชาพระพุทธบาททุกปี พร้อมกับทำบุญของรับ “เตี๊ยบ” ให้ตนเอง บุพการี หรือญาติสนิทมิตรสหาย และนำ “เตี๊ยบ” มารับตราประทับต่ออายุด้วยทุกปี กล่าวกันว่าเตี๊ยบหรือพาสปอร์ตที่ออกโดยวัดพระพุทธบาท  ขลังและศักดิ์สิทธิ์กว่าที่อื่นใดโลก  ชาวจีนจากทุกมุมโลกหรือชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาพุทธต่างหลั่งไหลมาที่นี่   สร้างรายได้ให้กับจังหวัดสระบุรีอย่างมากมาย พร้อมกันนี้ขอแนะนำพุทธศาสนิกชนเที่ยวงานบุญงานกุศลวัดเจดีย์งามอำเภอเมืองจังหวัดสระบุรี งานปิดทอง ฉลองมหาธาตุเจดีีย์ ตั้งแต่วันที่ 6 ถึง 10 กุมภาพันธ์ 2559 พร้อมกันนี้ วัดป่าสักตำบลศาลารีไทยจังหวัดสระบุรีปิดทองฝังลูกนิมิตตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน อยากร่วมงานบุญกุศลในครั้งนี้






(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น