วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พระองค์เจ้าโสมสวลี เสด็จมาทรงเป็นประธานเททองหล่อคัมภีร์เทศน์ ณ วัดหนองตากยาอภัยสัตว์




             พล.ต.อภิชาติ สุขแจ่ม ผบ.มทบ.๑๗ / ผอ.กอร.ถปภ.มทบ.๑๗ พร้อมด้วย คุณ กัญญามาศ  สุขแจ่ม ประธานชมรมแม่บ้าน มทบ.๑๗ เฝ้ารับเสด็จ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาทรงเป็นประธานเททองหล่อคัมภีร์เทศน์ ณ วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ ต.หนองตากยา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
















            วันนี้ (8 ก.พ.2559) เวลา 17.15 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดหนองตากยาอภัยสัตว์ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ทรงเททองหล่อคัมภีร์เทศน์ ซึ่งคณะกรรมการวัดฯ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนตำบลหนองตากยา จัดสร้างขึ้นเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา มีขนาดความยาว 6 เมตร 19 เซนติเมตร กว้าง 26 เซนติเมตร หนา 21 เซนติเมตร ทั้งนี้ ทางวัดหนองตากยาอภัยสัตว์ได้ดำเนินการจัดสร้างรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เนื้อทองเหลือง ในลักษณะนั่งแสดงพระธรรมเทศนา ซึ่งในมือนั้นถือคัมภีร์ เชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญและมีอานิสงฆ์มาก เป็นที่บันทึกพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งแสดงถึงความมีสติปัญญา เพื่อความพ้นทุกข์และเข้าถึงนิพพาน เมื่อแล้วเสร็จจะนำไปประดิษฐาน ณ อุทยานสวนป่าปฏิบัติธรรม ภายในวัดฯ ต่อไป











วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 25 ไร่ 3 งาน 95 ตารางวา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2522 มีอาคารเสนาสนะที่สำคัญ อาทิ อุโบสถ 1 หลัง ศาลาการเปรียญ 1 หลัง ห้องสมุดและเรือนรับรอง 1 หลัง มีพระประธานประจำอุโบสถปางมารวิชัย คือ หลวงพ่อเมตตา เดิมที่บริเวณวัดนี้เป็นป่าเต็มไปด้วยต้นรัง มีห้วย หนอง และสระน้ำ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่านานาชนิด ต่อมาพระสำริด ธมมสโร (ทำ-มะ-สะ-โร) อดีตเจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว เป็นพระนักพัฒนา ได้สร้างถนนสายท่ามะกา-หนองตากยา ถึงด่านมะขามเตี้ย และริเริ่มสร้างวัดขึ้น เนื่องจากชาวบ้านมีอาชีพหาของป่า สมุนไพร ว่านต่างๆ และปลูกยาสูบ ได้อาศัยพื้นที่บริเวณนี้ตากยาและตากสมุนไพร จึงตั้งชื่อวัดว่า "วัดหนองตากยาอภัยสัตว์" ปัจจุบันมีพระครูสุจิตกาญจนคุณ เป็นเจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลหนองตากยา มีภิกษุและสามเณร รวม 16 รูป








โอกาสนี้ ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ที่ไปให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนที่เจ็บป่วยและทรงเยี่ยมราษฎรที่ไปเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น