วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปูนทีพีไอ ร่วม การรถไฟ เปิดเดินขบวนรถไฟร่วมเอกชนสายปฐมฤกษ์ รายแรกของประเทศ



          การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัททีพีไอโพลีน จำกัด(มหาชน)จัดพิธีเปิดโครงการนำร่องเอกชนร่วมลงทุนโครงการจัดหารถจักร ของบริษัททีพีไอโพลีน จำกัด(มหาชน)เพื่อใช้ในการเดินรถขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์ทางรถไฟจำนวน 8 คัน เป็นรายแรกของประเทศไทย





        เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15.00 น.นายวุฒิชาติ   กัลยาณมิตร   ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย   เป็นประธาน เปิดเดินขบวนรถปฐมฤกษ์  ภายใต้โครงการ ความร่วมมือ กับเอกชน จัดหารถจักร ของบริษัททีพีไอโพลีนจำกัด (มหาชน)โดยมี นายประชัย  เลี่ยวไพรัตน์   ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท  ทีพีไอโพลีน จำกัด กล่าวรายงาน มี คณะ นายทิวา  วัชรกาฬ ปลัดจังหวัดสระบุรี นายพลวรรธ์ เทียนชัยมงคล นายอำเภอมวกเหล็ก   พ.ต.อ.พงษ์พันธ์  วงศ์มณีเทศ  ผกก.สภ.เมืองสระบุรี พ.ต.อ.จักรกฤษ์  วีระเดช ผกก.สภ.แก่งคอย  พ.อ.จรัญ  ใจคง หน.กร.มทบ.18  ร่วมเป็นเกียรติในงาน  นาย จิโรจ  ศรีสถาพร ผู้จัดการฝ่าย งานรัฐสัมพัน์และมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ทีพีไอโพลีนจำกัด (มหาชน)  นำคณะสื่อมวลชนทุกแขนง พนักงาน การรถไฟ บ.ทีพีไอโพลีน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมงานจำนวนมาก  ณ.สถานีรถไฟหินลับ  ตำบลมวกเหล็ก  อำเภอมวกเหล็ก  จังหวัดสระบุรี




            บริษัททีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน)เปิดโครงการนำร่อง เอกชน ร่วมลงทุน โครงการจัดหารถจักรของบริษัทฯ ใช้ในการขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์ ทางรถไฟ จำนวน 8 คัน เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับบริษัททีพีไอโพลีน จำกัด(มหาชน) นำร่องโครงการให้เอกชนลงทุนซื้อหัวรถจักรมาใช้ในการขนส่งสินค้าเป็นรายแรกของประเทศไทย   การรถไฟพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเปิดช่องทาง ให้เอกชน  เป็นผู้ซื้อหัวรถจักรสำหรับลากตู้ ขนส่งสินค้าเองได้มี บริษัททีพีไอโพลีน นำร่อง เจ้าแรก ที่เสนอแผนจัดซื้อหัวรถจักร จำนวน 12 คัน สำหรับขนปูนซีเมนต์กระจายไปยังคลังไซโลและศูนย์จ่ายปูนซีเมนต์ที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆของประเทศ





           โดยการรถไฟได้ดำเนินโครงการความร่วมมือกับเอกชนในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าทางรถไฟโดยอนุญาตให้บริษัททีพีไอโพลีนจำกัดมหาชนดำเนินโครงการจัดหารถจากจำนวน 12 คันเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์และผลิตภัณฑ์อื่นโดยบริษัทจะเป็นผู้ดูแลและบำรุงรักษารถจักรดังกล่าวเองทั้งนี้การรถไฟให้ได้ส่วนค่าส่วนลดค่าระวางเพื่อชดเชยเงินลงทุนและการซ่อมบำรุงรักษาในอัตราร้อยละ 27 จากอัตราค่าระวางที่ใช้อยู่ในขณะนั้นเป็นระยะเวลา กว่า 25 ปี นับเป็นครั้งแรกที่ การรถไฟให้เอกชนเข้ามาลงทุนซื้อหัวรถจักรเพื่อเป็นการชดเชยการเสียโอกาส ทางธุรกิจและการขาดแคลนหัวรถจักร ขณะเดียวกันเอกชนเป็นคู่ค้ากับการรถไฟมายาวนาน หากต้องการขยายธุรกิจเพิ่มก็สามารถเลือกที่จะเป็นผู้ลงทุนหัวรถจักรเองได้





               นายวุฒิชาติ   กล่าวว่า บริษัททีพีไอโพลีนจำกัดมหาชนเป็นลูกค้าของการรถไฟที่ใช้บริการขนส่งสินค้าปูนซีเมนต์ทางรถไฟมายาวนานกว่า 20 ปี  และที่ผ่านมาลงทุนจัดหารถแคร่ บรรทุกปูนซีเมนต์จำนวน 490 คันพร้อมการซ่อมบำรุงรักษาเองมาใช้ในการขนส่งสินค้าของบริษัทจากโรงงานปูนซีเมนต์ที่สถานีหินลับอำเภอมวกเหล็กจังหวัดสระบุรีไปยังคลังและไซโลหรือสูงจ่ายต่างๆในเส้นทางรถไฟทั่วประเทศนอกจากนี้ยังได้เช่าที่ดินของการรถไฟก่อสร้างคลังไซโลและศูนย์จ่ายของบริษัทรับรองรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟสร้างรายได้ให้กับการรถไฟปีละกว่า 150 ล้านบาท




             ผู้ว่าการรถไฟ เพิ่มเติมว่าจากปัญหาขาดแคลนรถจักรและส่งผลกระทบทำให้การจัดเดินขบวนรถสินค้าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้บริษัททีพีไอโพลีน  จึงเสนอโครงการจัดหารถจักรสำหรับการจัดเดินขบวนรถสินค้าปูนซีเมนต์ เพื่อกระจายไปยังคลังไซโลและศูนย์จ่ายปูนซีเมนต์ที่กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆของประเทศโดย บริษัท  จะเป็นผู้ดูแลและบำรุงรักษารถ จากจำนวน ดังกล่าวทั้งหมดโดยมีแผนการเพิ่มปริมาณการขนส่งทางรถไฟจากสถานีหินลับไปยังศูนย์จ่ายปูนซีเมนต์ที่ย่านพหลโยธินและขนส่งในเส้นทางสายเหนือเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือคาดว่าจะขนส่งได้ประมาณปีละ 3 ล้านตัน คิดเป็นรายได้กว่าปีละ 220 ล้านบาทและบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการขนส่งทางรถไฟจากปัจจุบันร้อยละ 7 เป็นร้อยละ 20 ของการของกำลังการผลิตของบริษัทในอนาคต






               บริษัททีพีไอโพลีน จำกัด(มหาชน)ถือเป็นบริษัทเอกชน รายแรกของประเทศ  ที่สามารถจัดซื้อหัวรถจักรมาใช้ในกิจการบริษัทจำนวนทั้งสิ้น 12 หัวและจัดทีมงานทำหน้าที่ซ่อมบำรุงรักษาหัวรถจักร แต่ยังคงใช้พนักงานของการรถไฟเป็นผู้นำขบวนรถปัจจุบันได้นำเข้าและผ่านการทดสอบจากการรถไฟแล้วจำนวน 8 คันประกอบด้วยรถจากหมายเลข 7 010 1-7 0108 และที่เหลืออีก 4 คันจะส่งให้การรถไฟทดสอบภายในปีหน้าตามแผนจะนำมาวิ่งทั้งหมด 11 ขบวนซึ่งการนำรถจักรมาใช้ในการขนส่งสินค้าบนเส้นทางการรถไฟจะเป็นประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่ายคือการรถไฟได้ผลกำไรจากการเมืองงานทั้งเพิ่มขึ้นขณะเดียวกันบริษัทก็จะได้เพิ่มบริการขนส่งสินค้าประเภทต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและถือเป็นการเริ่มต้นนำร่องโครงการอันจะนำไปสู่การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ดีต่อไป






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น