วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ระดมความคิดเห็น ปชช.ร่วมวางและจัดทำผังเมืองรวม




            วันนี้  24  กุมภาพันธ์  2559  เวลา10.00น.นายวิเชียร พุฒิวิญญ ูผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมณห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูถนนเลี้ยงเมืองสายตะวันตกมีนายขจรศักดิ์สถาวรจันทร์โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรีให้การต้อนรับโดยมีกลุ่มตัวแทนเครือเข้าร่วมประชุมกว่า10เครือข่ายจำนวนกวาา500คนเช่นนางสาวธนพร วิจันทร์ ตัวแทนเครือข่ายสหภาพแรงงาน นาสมคิด ดวงแก้ว เครือข่ายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมนายตี๋ รัตนตรัยมณื เครือข่ายกลุ่มลุ่มแม่น้ำป่าสักผู้แทนกลุ่มผู้สุงอายุโรงพยาบาลสระบุรีผู้แทนกลุ่มหอการค้าผู้แทนกลุ่มภาคอุตสากกรรม ผู้แทนภาครัฐผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้แทนภาคประชาชนทุกองค์กรในจังหวัดสระบุรีมีการเวนอข้อแลกเปลี่ยนและออกความคิดเห็นโดยมีการลงในโลกโซเซียนออนไลร์จำนวนมาก







              เกี่ยวกับการที่จังหวัดสระบุรีจะมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่สีเขียวและแก้ผังเมืองให้สามารถสร้างโรงงานอุตสาหกรรมได้ในพื้นที่ดังกล่าวจึงมีกลุ่มผูคัดค้านได้มาแสดงการคัดค้านโดยถือป้ายประท้วงเพื่อขอคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งคาดว่ามาจากการโฟสในโลกออนไลร์เป็นการทำให้เกิดความเสียหายของทางจังหวัดสระบุรีได้ในการนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีได้อธิบายชี้แจงให้กับพี่น้องประชาชนให้เข้าใจและได้เน้นนกำชับให้ดำนินการให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์สุงสุดส่วนในแนวความคิดของกลุ่มภาคประชาชนได้อธิบายว่าผลบังคับใช้ผังเมืองมาตั้งแต่ปี2555-2560เป็นผังเมืองที่ดีอยู่แล้วจากการเข้าใจของพี่น้องประชาชนคิดว่าโรงงานอุตสาหกรรมได้ทุกพื้นที่ตามที่กล่าวมาข้างต้น






                ความเห็นว่าคาดว่าอีก20ปีข้างหน้า สระบรีจะเป็นเหมือนมาบตาพุดและไม่สามารถเอากลับคืนมาได้อละจะมีมลภาวะเป็นพิษทางอากาศดินและน้ำทำให้เสียหายได้จึงเสนอข้อชี้แนะให้ยึดผังเมืองเดิมที่ประกาศเป็นหลักขอปรับ1.เพิ่มพิ้นที่อุตสาหกรรมในอัตราการเติบโตเศรษฐกิจโรงงาน58ประเภทที่เคยห้ามต้องนำมาพิจารณา  2.โรงงานเดิมที่ตั้งในพื้นที่เกษตรยังกำหนดไม่ควรเปลี่ยนเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมให้เป็นที่เกษตรและให้ขยายได้ไม่เกิน10%บนที่ดินที่ประกาศไว้เดิมเพื่อไม่ให้เพิ่มมลภาวะเพิ่มอีก 3.พื้นที่การเกษตรยังประกอบกิจการขนาดเล็กsmeตามกฏกระทรวงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมพศ.2545โดยเครื่องจักรไม่เกิน1,000แรงม้าเนื่องจากเป็นวิถีชีวีตเป็นธุรกิจท้องถิ่นคนสระบุรีเป็นนากฐานเศรษฐกิจจังหวัดสระบุรี  4.พื้นที่รองรับการพัฒนาเมืองพื่นการพัฒนาเมืองให้เผมือนการพัฒนาชุมชนการทำผังเมืองเปรียบเสมือนทำพินัยกรรมที่คนรุ่นนี้เพื่อส่งต่อบุตรหลานและต้องการให้บุตรหลานได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่ได้แบบยืนยาวต่อไป.





(ธรรมดา ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น