วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ปิดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2559



 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีปิดงานวันนักปะดิษฐ์ พร้อมมอบรางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ และรางวัล Special Prize



บ่ายวันนี้ (6 ก.พ.59) พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานปิดงาน วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2559 พร้อมมอบ รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ และรางวัล Special Prize ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการ ประชุม ไบเทค บางนา โดยภายในงานปีนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ได้จัดประกวดผลงานของเยาวชน ภายใต้โครงการ "รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่" โดยมีถึง 262 ผลงานส่งร่วมการแข่งขัน แบ่งเป็นประเภทมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่ที่ได้รับรางวัลมีทั้งสิ้น 41 ผลงาน รวม 3 กลุ่มเรื่อง เช่น กลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ได้แก่ ผลงานเครื่องล้างแอร์ระบบอัตโนมัติ กลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อการพัฒนาที่เกิดจากภูมิปัญญาไทย ได้แก่ ผลงานพลังคู่กะเทาะล้าง 3 in 1 กลุ่มสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นจินตนาการสำหรับอนาคต ได้แก่ ผลงานรถพลังงานลม เป็นต้น  



นอกจากนี้ ผลงานของนักประดิษฐ์ไทยที่ร่วมจัดแสดง ภายในงาน และได้รับรางวัล The Best of Special Prize ได้แก่ ผลงานนวัตกรรม เครื่องมือสำรวจชลประทาน ของนายเลิศชัย ศรีอนันต์ และคณะแห่งกรมชลประทาน โดยได้รับเงินรางวัล 30,000.-บาท พร้อมถ้วยรางวัลของนายกรัฐมนตรี และประกาศนียบัตร ส่วนรางวัล Special Prize มีผู้ได้รับจำนวน 4 ผลงาน
 


ทั้งนี้ วันสุดท้ายของการจัดงาน ยังมีการเสวนา เรื่องมุมมองจากภาคเอกชน สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจะสนับสนุนอุตสาหกรรมได้อย่างไร ดำเนินรายการโดย ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ซึ่งภาพรวมสรุปได้ว่าผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับกระบวนการคิดจนเกิดการเปลี่ยนแปลง และจุดประกายความคิดที่จะหาวิธีการทำให้ขายได้และแข่งขันได้ โดยคำนึงถึงการดำเนินชีวิตตามปกติของคนทั่วไป มองหาความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นโจทย์ให้เจ้าของธุรกิจต้องคิดและพัฒนาให้สนองความต้องการของผู้บริโภค และอาศัยการวิจัยพัฒนาต่อยอด



ด้าน ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ กล่าวว่า อุตสาหกรรมไม่ว่าใหญ่หรือเล็กจะอยู่รอดได้ ต้องอาศัยกระบวนการของการวิจัยพัฒนา นวัตกรรม โดยเฉพาะการปฏิรูประบบวิจัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันผลักดันนักวิจัยให้พร้อมในการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม








จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวพิเศษ กทม.
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น