วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ตรวจฝึกภาคสนาม นศท.และ เยี่ยมสถานีสร้างการรับรู้ ร่างรัฐธรรมนูญ



               ผู้บัญชาการทหารบก นำเสธ.ทบ.ตรวจฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหาร เยี่ยมสถานีสร้างการรับรู้ประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ ช่วยภารกิจรณรงค์ออกเสียงประชามติ รับประทับใจเห็นเด็กตั้งใจ ขอบคุณ รด.จิตอาสา เผยมี กกต.อบรมให้ ยันแค่ช่วยบริการหน้าคูหา ไม่ได้เข้าไป แต่ไม่พูดข้อดี-เสียร่างฯ ด้าน กกต.รับร่วมมือหวังปลุกสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยให้กับนักศึกษา  
     


   









                 วันนี้ (๑๘ ก.พ.) ที่ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเวลา ๑๐.๓๐ น. พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร เสนาธิการทหารบก และคณะนายทหาร เดินทางไปตรวจการฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ ๒-๕ ประจำปีการศึกษา  ๒๕๕๘   โดยมี พล.ท.วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้การต้อนรับ   









       
       สำหรับการฝึกภาคสนามนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ในปีการศึกษา  ๒๕๕๘ กำหนดห้วงการฝึกไว้ตั้งแต่วันที่ ๔ ม.ค. ๒๕๕๙ - วันที่ ๕ มี.ค. ๒๕๕๙  โดยมีนักศึกษาวิชาทหารทั้งชายและหญิงเข้ารับการฝึกจำนวนทั้งสิ้น ๖๙,๕๕๒ นาย แบ่งเป็น นศท.ชั้นปีที่ ๒ และ ๓ จากส่วนกลาง (กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม นนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ นอกเหนือจากนี้จะทำการฝึก ณ มณฑลทหารบกที่เป็นต้นสังกัด) และ นศท. ชั้นปีที่ ๔ และ ๕ จากทั่วประเทศ









       
       โดย พล.อ.ธีรชัยได้ตรวจเยี่ยม “สถานีสร้างการรับรู้” ตามโครงการ “รด.จิตอาสา” เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับ นศท.เรื่องร่างรัฐธรรมนูญ โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดย นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้งด้านการมีส่วนร่วม ให้การสนับสนุนสื่อสารสอนและวิทยากรในการอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับครูฝึกของศูนย์การกำลังสำรอง (ศสร.) ตามหลักสูตร “พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย” ก่อนนำไปถ่ายทอดให้แก่ นศท. จะได้รับการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้สามารถนำไปแนะนำบอกต่อให้กับเพื่อนๆ ครอบครัว และผู้คนในชุมชน เพื่อช่วยในภารกิจสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้ดุลยพินิจของตนในการออกเสียงประชามติที่จะเกิดขึ้นในกลางปี ๒๕๕๙ ต่อไป










       
       จากนั้น พล.อ.ธีรชัยกล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า วันนี้ ผบ.ทบ.ยินดีที่ได้มาดูการฝึก นศท.รู้สึกประทับใจที่เห็น นศท.ตั้งใจรับการฝึกวิชาทหาร ซึ่งที่เขาชนไก่เป็นตำนานของวัยรุ่น นศท.ทุกนาย น้องๆ ที่มาเข้ารับการฝึกที่นี่ตนถือว่าทุกท่านผ่านจากการเป็นเด็กมาเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างองอาจผึ่งผาย ได้ห่างจากครอบครัวมาใช้ชีวิตกับวิชาทหารที่แห่งนี้ มีความรับผิดชอบในตัวเอง แสดงให้เห็นว่าท่านสามารถอยู่ในสังคมและสามารถทำให้สังคมรอบตัวๆ ของท่านเป็นสังคมที่ดี








       
       พล.อ.ธีรชัยกล่าวว่า ในสภาวะประเทศชาติปัจจุบันนั้นเราต้องอาศัยทุกคน ทุกหมู่เหล่า โดนเฉพาะเยาวชนที่เป็น นศท.ในการที่ทำให้สังคมของประเทศดีขึ้น ท่านได้ทราบอยู่แล้วว่าที่ผ่านมาสังคมเป็นอย่างไร ประเทศเป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องมีการปฏิรูป ทำไมถึงต้องการพัฒนาประเทศขึ้นมาใหม่ให้ก้าวทันประชาคมอาเซียน เยาวนชน นศท.ทุกท่านถือเป็นกำลังของชาติในอนาคต เป็นตัวชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ก็ดูจากพวกท่านที่เป็นเยาวชนที่ดี นศท.ทุกท่านเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของบุคลากรในประเทศชาติที่จะนำพาประเทศไปสู่สิ่งที่ดี ต้องขอขอบคุณ นศท.ที่เป็นจิตอาสาในการเข้าไปช่วยให้ความรู้พ่อแม่พี่น้องทุกที่ สิ่งสำคัญประเทศเรามีปัญหามากมาย เช่น ภัยแล้ง นศท.มีส่วนทำความเข้าใจกับประชาชนเตรียมรับมือภัยแล้ง และในอนาคตที่จะมีการปฏิรูปประเทศ มีรัฐธรรมนูญจะเป็นประชาธิปไตย ท่านถือเป็นส่วนสำคัญที่จะไปรณรงค์ให้เกิดประชามติให้ออกมามากๆ เพื่อให้เห็นว่าเสียงส่วนใหญ่ของประเทศต้องการอะไร ท่านจะได้รับความรู้จากการฝึกที่นี่ ได้รับความรู้จากวิทยากรที่นี่ เราไม่ต้องการไปชี้นำว่าจะประชามติได้หรือไม่ได้ แล้วแต่ว่าจะทำอย่างไร จะเลือกอย่างไร แล้วแต่ประชาชนคนไทย ขอให้ นศท.ภูมิใจที่ท่านนั้นเป็นส่วนหนึ่งของ “รด.จิตอาสา” ที่จะไปทำให้ประเทศชาติพัฒนา มั่นคง ยั่งยืนในวันข้างหน้า เป้าหมาย นศท.ที่กองทัพบกต้องการ เราถือว่า นศท.เป็นครอบครัวเดียวกับทหารทั้งประเทศ เป็นลูกหลาน มีอะไรเราถึงกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันที่จะนำพาประเทศไปให้มั่นคง ยั่งยืนสืบไป









       
       พล.อ.ธีรชัยให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้จะช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนในพื้นที่ของแต่ละคน ในส่วนของการสร้างความรับรู้นั้นเรามีวิทยากรจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบุคลากรที่มีความรู้มาอบรมให้เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาวิชาทหารทุกคนจะไปรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิในการทำประชามติให้เป็นจำนวนมากที่สุด ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไร ตนคิดว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประชาชน






       
       พล.อ.ธีรชัยกล่าวต่อว่า โครงการนี้จะช่วยตอบสนองนโยบายรัฐบาลนั้น ตนคิดว่าการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียง โดยมี นศท.เกือบ ๗๐,๐๐๐ คนออกมาช่วยรณรงค์นับว่าเป็นก้าวแรกของประชาธิปไตย ทั้งนี้การที่ให้ นศท.ไปช่วยบริการประชาชนหน้าคูหานั้น ตนขอย้ำว่าน้องๆ นศท.ไม่ได้เข้าไปในคูหา เพราะหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาก็มีนักเรียนนักศึกษาไปช่วยเหลือคนสูงอายุตรวจเลขที่รายชื่อหน้าคูหาเท่านั้น สำหรับกำลังพลของกองทัพบกเราก็มีการรณรงค์การทำประชามติอยู่แล้ว ซึ่งทำมาโดยตลอด และอีกไม่กี่วันจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปชี้แจงในหน่วยทหารก็รณรงค์ประเด็นนี้ เพราะต้องการให้กำลังพล และครอบครัวมีความรู้ความเข้าใจประเด็นการใช้สิทธิใช้เสียง รวมถึงเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกเป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำไปเผยแพร่ในประชาชนต่อไป ส่วนจะทำความเข้าใจกับฝ่ายการเมืองที่ยังไม่เข้าใจอย่างไรนั้น บางคนอะไรก็ไม่รู้ ก็ไม่เข้าใจต่อไป



       
       เมื่อถามว่าข้อดี และข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรกเป็นอย่างไร พล.อ.ธีรชัยกล่าวว่า “ผมไม่ขอให้ความคิดเห็น”



       
       ด้านนายประวิชกล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) ว่า ในการออกตรวจเยี่ยมครั้งนี้ยังได้รับเชิญจากผู้บัญชาการหน่วยอาสารักษาดินแดนมาร่วมตรวจเยี่ยมพร้อมกับผู้บัญชาการทหารบกครั้งนี้ด้วย เนื่องจากทาง กกต.กับหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนมีความร่วมมือกัน ในการปลุกสำนึกพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยให้กับนักศึกษาวิชาทหารที่เข้ารับการฝึกภาคสนามที่เขาชนไก่ในครั้งนี้ และยังเป็นการตรวจติดตามการปฏิบัติงานของกรรมการ ศส.ปชต. จ.กาญจนบุรี ในการทำหน้าที่จัดกิจกรรมการสร้างการรับรู้ ฐานการเรียนรู้พลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยและการออกเสียงประชามติ โดยมีการจัดหน่วยสาธิตการลงคะแนนออกเสียงประชามติแก่นักศึกษาวิชาทหาร พร้อมทั้งให้กำลังใจ แก่ครูผู้ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ในการทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย อีกทั้งการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เพื่อให้กำลังใจแก่คณะกรรมการ ศส.ปชต.ให้ช่วยกันส่งเสริมให้ ศส.ปชต.เป็นศูนย์กลางการปฏิบัติงานและประสานงานเครือข่ายในการพัฒนาประชาธิปไตยตำบล และเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติและการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพในระยะยาวอย่างมั่นคงยั่งยืน และไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคตอีกด้วย






       

 จ.ส.อ.ขจร  ใจชุ่ม   ฝ่ายข่าว กกล.รส.มทบ.๑๗ 
       พท.อภินันท์ แสงคุ้มภัย ฝ่ายข่าว กกล.รส.มทบ.๑๗  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น