วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ระดมสรรพกำลังกำจัดผักตบชวา รับมือภัยแล้ง



            พ่อเมืองสระบุรีระดมสรรพกำลังกำจัดผักตบชวาและวัชพืชครั้งใหญ่พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมแผนรับมือปัญหาภัยแล้ง เชื่อว่าหน้าแล้งที่จะถึงนี้ไม่น่ามีปัญหา
       






              วันที่ 25 ก.พ. 59 ที่อ่างเก็บน้ำคลองเพรียว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา คลองเพรียว – เสาไห้ ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานจัดกิจกรรมประชารัฐร่วมใจกำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทุกภัย และร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวนกว่า 500,000 ตัว เพื่อเป็นการขยายพันธุ์สัตว์น้ำและรักษาสมดุลธรรมชาติในพื้นที่บริเวณดังกล่าวฯ โดยมี พลตรีอัศวิน บุญธรรมเจริญ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18   พันตำรวจเอกฐนธรณ์  คงชีพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี  ส่วนราชการอำเภอเมืองสระบุรี  องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น  กำลังพลทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านประชาชน นักเรียนนักศึกษา  ประมาณ  1,000 คน รวมทั้งเครื่องจักรกลเข้าร่วมขุดลอก
         





               ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า โครงการกำจัดผักตบชวา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย มีจุดที่จะกำจัดผักตบชวากว่า 100 จุด โดยที่จังหวัดสระบุรีได้ เริ่มดำเนินการกำจัดผักชวามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม จนสิ้นเดือนมีนาคม ขณะนี้ได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาไปแล้ว กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเมื่อสามารถกำจัดผักตบชวาได้หมดสิ้น จะทำให้การระบายของเส้นน้ำดีขึ้นและจะช่วยลดปัญหาภัยแล้วได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการเตรียมการเพื่อรองรับน้ำที่จะมาในช่วงหน้าฝน  ส่วนเรื่องปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำนั้น จังหวัดสระบุรี มีน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ซึ่งมีการปล่อยน้ำและควบคุมปริมาณในการปล่อยน้ำอย่างเป็นระบบจนให้ถึงเดือนมิถุนายน อีกทั้งเกษตรกรให้ความร่วมมืองดทำนาปรัง หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน                    
       




              ส่วนเรื่องน้ำประปาได้ประสานทุกภาคส่วนเตรียมหาแหล่งน้ำดิบสำรองไว้ และเตรียมจะให้มีการผันน้ำมาให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ เมื่อยามขาดแคลนน้ำดิบ  ทั้งหมดเราได้บูรณาการทุกหน่วยงานในการเตรียมแผนรับมือปัญหาภัยแล้ง เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าหน้าแล้งที่จะถึงนี้ไม่น่ามีปัญหา







(คนธรรมดา. ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น