วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพน้อยที่1 ตรวจเยี่ยม กอ.รมน.สระบุรี




            เมื่อ( 9 ก.พ.59) เวลา 09.00 น. พล.ท.อภิรัชต์   คงสมพงษ์  แม่ทัพน้อยที่1 / รอง ผอ.รมน.ภาค 1 พร้อมคณะเดินทาง รี  ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน กอ.รมน.สระบุรี ในกลุ่มภาคกลางตอนบน 1 ประกอบด้วย  กอ.รมน.สระบุรี, พระนครศรีอยุธยา, นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของ กอ.รมน.จังหวัด  ทั้ง 4จังหวัด และลงพื้นที่ดูการปฏิบัติงานการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ  มาตราส่วน 1:4000 หรือโครงการ one map ของจังหวัดสระบุรี โดยมี นายวิเชียร พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการการจังหวัด สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ผู้บังคับการตำรวจภูธร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฝ่ายทหาร   และส่วนราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 1  เข้าร่วมประชุม โดยนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสระบุรี  ให้การต้อนรับ  ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสระบุรี      






             สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 1  ได้ติดตามสถานการณ์ภัยคุกคามความมั่นคงในพื้นที่   ด้านยาเสพติด  ด้านผู้หลบหนีเข้าเมือง   ด้านการก่อการร้าย และอาชญากรรมข้ามชาติ การติดตามการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม และการดำเนินการตามนโยบาย คสช. และ กกล.รส.ทภ.1  เช่น การจัดระเบียบพื้นที่ การดำเนินการด้านผู้บุกรุกป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ

       



               จากนั้นคณะ  พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของคณะทำงาน การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมตราส่วน 1:4000 หรือโครงการ ONE MAP  ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขาสามหลั่น ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี






                 นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่าทั้งนี้หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกัฐมนตรี ได้ทำการเปิดโครงการ One Map เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล จังหวัดสระบุรีก็ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ One Map และได้มีการประชุมคณะทำงานระดับจังหวัดในเรื่องการทำงาน หลักเกณฑ์และเทคนิคการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ จำนวน 13 หลักเกณฑ์ จากนั้นได้มีการทดสอบระบบโปรแกรมทั้งทางด้านภาพถ่ายและด้านเทคนิคทั้งหมด โดยมีผู้เชียวชาญจากส่วนกลางมาให้คำปรึกษา หลังจากนั้นคณะทำงานด้านเทคนิคฯ ได้จัดกลุ่มระวางของจังหวัด และจำแนกตามกลุ่มๆ ของหน่วยงาน เช่น ระวางไม่มีที่ดินของรัฐ ระวางใดมีที่ดินของรัฐทับซ้อนกันบ้าง จากผลการรวบรวมและจัดกลุ่มข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สระบุรีมีระวาง 1:4,000 จำนวน 1006 ระวางจำนวน  1,972,529 ไร่  และจะนำข้อมูลที่ตรวจสอบแล้ว ไปจัดทำแผนที่แนวเขต One Map เป็นรายแปลง พร้อมทั้งรวบรวมความคิดเห็น ข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ 13 ข้อ เสร็จแล้วนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำหรับกรณีพิจารณาตกลงกันไม่ได้ จะรวบรวมข้อมูลเสนอคณะอนุกรรมการฯ ระดับภาคพิจารณาต่อไป
       



                  ด้าน พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 1 กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่สำรวจเส้นแบ่งเขต บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น  อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เพื่อติดตามดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน  ตามโครงการ One map ของรัฐบาล และ ค.ส.ช. ในการแก้ปัญหาที่ทับซ้อน การทุจริตและผลประโยชน์ของที่ดิน เพื่อให้มีความชัดเจนในการทำงาน สามารถแบ่งแยกพื้นที่ว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์อย่างไร หรือพื้นที่ใดที่เป็นพื้นที่บุก ซึ่งทางจังหวัดสระบุรีนั้นได้มีการบูรณการในหลายภาคส่วนและได้ดำเนินงานมาได้ในระดับหนึ่งแล้วก็มีผลที่น่าพอใจและจะใช้จังหวัดสระบุรีนี้เป็นต้นแบบในการดำเนินงานโครงการ One map ให้กับพื้นที่จังหวัดอื่นๆต่อไป





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น