วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เตรียมโชว์แปลงสาธิตทุ่งปอเทือง ของสถานีพัฒนาที่ดิน




            ที่บริเวณ แปลงสาธิตทุ่งปอเทือง  ของสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี  ตำบลทับตีเหล็ก  มีนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนนักปั่นจักรยานท่องเที่ยว แวะชมทุ่งปอเทืองที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมาก   ขณะที่นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  รองผูว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  พร้อมด้วยนายวันชัย  วงษา   ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่พัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี  นาย นายนาวิน พิกุลทอง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทับตีเหล็ก และ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุพรรณบุรี ลงพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อร่วมชมทุ่งปอเทืองด้วย โดยนายวีระศักดิ์ กล่าวว่า  ถือเป็นเรื่องใหม่ของการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงเดือนกุมพาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก เนื่องจากที่บริเวณนี้ใกล้ตัวเมืองมีบรรยากาศที่สวยสดงดงาม ประกอบกับบริเวณของสำนักพัฒนาที่ดิน ยังมีการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ  แปลงสาธิตการทำปุ๋ยหมักพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ การทำหลุมพอเพียง และอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก










               โดยในเบื้องต้นสำนักพัฒนาที่ดิน และอบต.ทับตีเหล็ก ได้เตรียมวางแผนไว้สำหรับปีหน้า ซึ่งทางจังหวัดและ ททท. พร้อมให้การสนับสนุน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่สำคัญจะเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่   แม้วัตถุประสงค์ของการปลูกปอเทือง เป็นเพียงการสาธิต ที่ใช้การปลูกพืชเพื่อปรับปรุงบำรุงดินแก่เกษตรกร ในช่วงที่ว่างเว้นจากการทำนา ใช้ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 3 เดือนแล้วไถกลบ จะช่วยทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เกษตรกรสามารถลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าปุ๋ยได้อีก  ซึ่งปอเทืองเป็นพืชใช้น้ำน้อยสามารถเจริญเติบโตได้ดี แม้ต้องภาวะปัญหาภัยแล้งก็ตาม











            รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในขณะที่เกิดวิกฤตใดๆ เราอาจพบโอกาสที่ดีได้ หากเราคิดดี ทำดี และช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ซึ่งในเขตตำบลทับเหล็ก นอกจากจากจะมีทุ่งปอเทืองแล้ว ยังมีปลูกตัวอย่างสวนเรียนรู้ครบวงจร ที่บริเวณหน้า อบต.ทับตีเหล็ก ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนการศึกษาพิเศษ จากโรงเรียนปัญญานุกูล  ที่ทาง อบต.ทับตีเหล็กให้การสนับสนุน สามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ประโยชน์โดยตรงของปอเทืองนอกจากจะช่วยเกษตรกรในการปรับปรุงดินแล้ว ที่เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม คือ บรรยากาศความอบอุ่นของครอบครัว ความรัก ความสามัคคีปรองดอง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชุมชน  สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ไปได้  โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้งที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้












เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น