วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สุพรรณบุรี นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ มอบแว่นตา ตามโครงการ " เด็กไทยสายตาดี "




             สาธารณสุข เขตสุขภาพที่5 ขับเคลื่อนนโยบายเด็กไทยสายตาดี มอบแว่นให้เด็กนักเรียนที่สายตาผิดปกติในจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการตาบอด และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้สู้อนาคต






             นายแพทย์ธีรพล โตพันธานนท์   ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่5 มอบแว่นสายตาเพื่อเด็กนักเรียนตามโครงการ "เด็กไทยสายตาดี" ณ โรงเรียนสุพรรณภูมิ อ.เมืองฯ จ. สุพรรณภูมิ  พร้อมกล่าวว่าโครงการนี้กระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้นเพราะต้องการให้เด็กไทยทุกคนมี สายตาดี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และฟื้นฟูพัฒนาการ  เนื่องจากในภาวะปัจจุบันเด็กควรมีพัฒนาการนอกเหนือจากการเรียนรู้ทางวิชาการ ด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ การดูแลสุขภาพทางด้านร่างกายจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น ประกอบกับปัจจุบันเด็กไทยมีปัญหาสายตาผิดปกติร้อยละ 6.6 ซึ่งเป็นสาเหตุนำมาสู่ปัญหาตาบอดได้ และจากข้อมูลพบว่ามีเด็กที่จำเป็นต้องใส่แว่นสายตาถึง 260,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 4.1 แต่ที่ผ่านมาหลายคนไม่ได้รับการตรวจและรับแว่นสายตา ส่งผลต่อการมองเห็น และกระทบต่อศักยภาพการเรียนรู้ได้





                ดังนั้นสาธารณสุขเขตสุขภาพที่5  จึงขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยก่อนมอบแว่นสายตาก็ได้ตรวจคัดกรองสายตาเด็กผ่านแผ่นทดสอบสายตา ระดับสายตาสั้น ซึ่งแบ่งแผ่นทดสอบสายตาออกเป็น แผ่นทดสอบสายตาทั่วไปสำหรับเด็กโต ซึ่งจะเป็นตัวเลข และแผ่นทดสอบสายตาสำหรับเด็กเล็กซึ่งเป็นสัญลักษณ์ตัวอี (E) และเมื่อคัดกรองพบว่าเด็กมีความผิดปกติทางสายตา ทีมแพทย์ก็จะตัดแว่นสายตาเพื่อมอบให้แก่เด็กนักเรียนที่สายตาผิดปกติ  เพื่อให้เด็กๆมีสายตาดี ซึ่งถือเป็นการดูแลสุขภาพระยะยาว








เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น