วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี หอสมุดแห่งชาติจัดเสวนา " ตามรอยวรรณคดี ขุนช้าง ขุนแผน "


            นางทัศนีย์  เทพไชย  หัวหน้าหอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติ แจ้งว่า  ด้วยหอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ จากสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ให้จัดกิจกรรมทางวิชาการตามโครงการพัฒนาหอสมุดแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต





           จึงได้เล็งเห็นคุณค่าของวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดของวรรณคดีเรื่องหนึ่งของคนไทยที่มีความสมบูรณ์ทั้งด้านเนื้อหาและอรรถรสของวรรณศิลป์ เรื่องราวในขุนช้างขุนแผนได้สะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่ในสมัยของกรุงศรีอยุธยาตอนปลายจนถึงต้นของกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่ว่าจะเป็นด้านประวัติศาสตร์ สังคม การเมืองการปกครอง วัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อไสยศาสตร์ การบวช การตาย ได้เห็นภาพความเป็นอยู่ของหลายชนชั้น ตั้งแต่พระมหากษัตริย์ ขุนนาง จนถึงชาวบ้านเรียกได้ว่าตัวละครสะท้อนวัฒนธรรมที่สำคัญสถานที่ต่างๆในเรื่องเกี่ยวข้องกับจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นอย่างมาก เช่น วัดป่าเลไลยก์ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดแค บ้านท่าพี่เลี้ยง บ้านไร่ฝ้าย เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำชื่อตัวละครมาตั้งเป็นชื่อถนน และสถานที่สำคัญต่างๆในจังหวัดสุพรรณบุรี



           ในงานดังกล่าวประกอบไปด้วย ๓ กิจกรรมหลัก ได้แก่ เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๓๐ น. เป็นการเสวนาตามรอยวรรณคดีขุนช้างขุนแผน โดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ดร.วัฒนะ บุญจับ นักอักษรศาสตร์จากกรมศิลปากร คุณคริส เบเกอร์ นักวิชาการชาวต่างชาติที่ศึกษาประวัติศาสตร์ และ วรรณคดีไทย อ.นวลพรรณ ยิ้มยวน อดีตครูโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จะมาให้มุมมอง ในฐานะคนท้องถิ่น คุณนิวัติ กองเพียร คอลัมนิสต์ชื่อดังฉายา เกจินุ้ด” จะมานำเสนอมุมมองของความรักและบทอัศจรรย์ โดยมีคุณนิภา สังคนาคินทร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสุพรรณบุรีเป็นผู้ดำเนินรายการ



          ในภาคบ่ายเวลา ๑๓.๐๐-๑๕.๐๐ น. มีการเล่นสักวาทรงเครื่องเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม ซึ่งหาดูยากแล้วในปัจจุบัน นำโดย อ.บุญครอง คันธฐากูร นักกลอนชั้นครู ร่วมกับนักลอนรุ่นใหม่ๆสายเลือดสุพรรณฯ ซึ่งแต่ล่ะคนมีรางวัลพระราชทานเป็นประกัน ได้แก่ คุณพล พิมพ์โพธิ์ แชมป์กลองสดรายการคุณพระช่วย พญ.ทิภาพร ทับทอง คุณพิมพ์รัตน์ คันธฐากูร และคุณวรรษมน วัฏฏานนท์



          บรรเลงดนตรีและร้องส่งบทสักวาประกอบลีลา โดยวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี นอกจากนี้ยังจัดแสดง นิทรรศการตามรอยวรรณคดีขุนช้างขุนแผนอีกด้วย



          ขอเชิญชวนผู้สนใจทุกท่านร่วมกิจกรรมดังกล่าว ในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘  สอบถามรายละเอียดได้เพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ คุณ ภควรรณ คุณากรวงศ์ หมายเลขโทรศัพท์ ๐-๓๕๕๓-๕๓๔๓ หรือ ๐-๓๕๕๓-๕๒๔๔ ต่อ ๑๖ (รับจำนวนจำกัด)



ชมภาพ วรรณกรรม "ขุนช้าง - ขุนแผน" จิตรกรรมวัดป่าเลไลย์    http://www.oknation.net/blog/winsstars/2012/08/10/entry-1


Cadit :  ข้อมูล หอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติฯ

เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น