วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“เห็ดโคน” เมืองกาญจน์...รสหวานกรอบอร่อย




            ป่าเมืองกาญจน์เป็นป่าที่สมบูรณ์ที่สุดก็ว่าได้ เมื่อเป็นป่าที่สมบูรณ์อากาศที่นี้จึงเปลี่ยนแปลงเร็ว โดยเฉพาะฤดูร้อนกลางวันจะร้อนมาก แต่พอตกเวลากลางคืนอากาศเริ่มเปลี่ยนจากร้อนกลายเป็นหนาวเย็น เหมือนฤดูหนาวอย่างไรอย่างนั้น






จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้เกิดเห็ดชนิดหนึ่งที่สามารถพบเห็น หรือเก็บมารับประทานได้เพียงปีละครั้ง เห็ดดังกล่าวนี้ชาวบ้านเรียกชื่อว่า เห็ดโคน

เห็ดโคน เป็นเห็ดที่เกิดเองตามธรรมชาติ ไม่สามารถเพาะพันธ์หรือปลูกขึ้นมาเองได้ เห็ดโคนจึงต่างจากเห็ดทั่วไปคือ เป็นเห็ดที่มีคุณสมบัติที่เกิดขึ้นมาปีละครั้ง

การเกิดขึ้นมาปีละครั้งนี้เอง ทำให้มีผู้ที่สนใจนำมาบริโภคมาก ราคาซื้อขายขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 300-350 บาท สำหรับเห็ดตูม ส่วนเห็ดบานราคาตกกิโลกรัมละประมาณ 200-250 บาท


เห็ดโคนเมืองกาญจน์นั้น จะแตกต่างจาก เห็ดโคนที่อื่น คือ ถ้าเป็นเห็ดโคนเมืองกาญจน์ จะมีคุณค่าทางอาหารมากกว่า  เพราะพื้นที่ของดินเมืองกาญจน์จะมีแร่ธาตุเหล็กมาก เห็ดเมืองกาญจน์จะมีรสหวานกรอบอร่อยกว่าเห็ดโคนจังหวัดอื่นๆ

นอกจากนี้
เห็ดโคนเมืองกาญจน์ยังมีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้บิด แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ การนำเห็ดโคนไปทดลองทางเภสัชศาสตร์พบว่า น้ำที่สกัดจากเห็ดโคนสามารถยับยั้งเชื้อโรคบางชนิด เช่น เชื้อไทฟอยด์  เห็ดโคนจึงเป็นที่นิยมรับประทานกันมาก

การรับประทาน
เห็ดโคน ให้อร่อยหลังทำความสะอาดเสร็จ เราปรุงเห็ดง่ายเพียงใส่น้ำและเกลือลงไป ตั้งไฟให้เดือดเพียงเท่านี้ ท่านก็จะได้น้ำต้มเห็ดรสหวานตามธรรมชาติ (ชาวบ้านเรียกว่า ต้มเห็ดเปรี้ยว)


เห็ดโคนสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด เพราะเห็ดโคนเป็นที่มีรสชาติที่น่ารับประทาน แถมยังเป็นเห็ดหายากมักขึ้นอยู่ตามป่าเขา และที่สำคัญที่สุดก็คือเห็ดโคนจะเกิดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

เห็ดโคนมักจะเกิดขึ้นบริเวณดินปลวก ที่มีการทับถมของวัชพืชตามป่าเขาเป็นส่วนใหญ่ เป็นเห็ดป่าเติบโตได้ดีในสภาพธรรมชาติความชื้น และอุณหภูมิที่พอเหมาะ  มีรูปร่างเหมือนเห็ดทั่วไป คือ มีก้านเห็ดและหมวกเห็ด ดอกใหญ่ โคนอวบหนา มีกลิ่นเฉพาะตัว

มักเกิดตามพื้นที่บริเวณจอมปลวก ภายหลังแมลงเม่าอพยพออกจากรังปลวก มีการอพยพของปลวกที่เราเรียกว่า แมลงเม่าอพยพออกจากรังปลวกเดิมเพื่อสร้างรังใหม่ และเมื่อฝนตกชุกจนมีความชุ่มชื้นเหมาะสม บวกกับสภาพอากาศจึงทำให้เกิดตุ่มดอกเห็ดเล็กๆ เจริญเติบโตจนกลายเป็นเห็ดโคนที่ลือชื่อ


และจากราคาที่แพง ทำให้ชาวบ้านในจังหวัดกาญจนบุรี มีรายได้เสริมอีกอาชีพหนึ่งซึ่งเป็นรายได้ที่ดีและคุ้มค่า เห็ดโคนเมืองกาญจน์ มักจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม-ต้นเดือนมกราคมของทุกปี 


ท่านที่ต้องการเก็บเห็ดโคนเอาไว้กิน ในช่วงที่เห็ดโคนหมดฤดู  วิธีทำก็คือ ประการแรกนำเห็ดโคนมาปอก ขูดเอาดินที่ติดอยู่ออกให้หมด แล้วนำไปล้างน้ำทำความสะอาด











ต่อจากนั้นนำไปต้มใส่เกลือพอประมาณหลังจากต้มสุกเป็นที่เรียบร้อย ให้นำภาชนะที่เตรียมไว้ซึ่งเป็นโหล ซึ่งต้องทำความสะอาดโดยนำโหลไปต้มน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่ปนเปื้อนมากับโหลออกให้หมดเสียก่อน



หลังจากทำความสะอาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นำเอาเห็ดโคนที่ต้มเสร็จมาเทลงภาชนะที่เตรียมไว้แล้วปิดฝาให้มิดชิด เก็บไว้รับประทานได้ตลอดทั้งปี





ต้มเห็ดเปรี้ยว เวลาทานหากมีพริกขี้หนูสวนแกล้มด้วยแล้ว จะอร่อยมากเลยค่ะ...


เรวัติ  น้อยวิจิตร / สมเจตน์  สายแก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น