วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

" ธัญญา " สั่งตั้ง คณะกรรมการ ตรวจสอบบุกรุกพื้นที่ป่ากาญจนบุรี


  • จากกรณีเมื่อวันที่ 26 ก.ค.57 ที่ผ่านมา นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ผู้อำนวยสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และนายเชิดชัย จริยะปัญญา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 ได้บินตรวจสภาพป่า โดยเฮลิคอปเตอร์ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก ยึดถือ ครอบครอง เพื่อทำรีสอร์ต สวนปาล์ม และทำเกษตรกรรมอื่นๆ เป็นจำนวนมาก


  • ล่าสุดวันนี้ 14 ส.ค.57 นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า วันที่ 28 ก.ค.57 ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผืนป่าที่ถูกบุกรุก ยึดถือ ครอบครองในเขต อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติลำคลองงู หลังจากบินสำรวจพื้นที่ป่า ทั้ง 4แห่งเมื่อวันที่ 26 ก.ค.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้ได้รายละเอียดข้อเท็จจริง และเพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการบุกรุก ยึดถือ ครอบครองพื้นที่ป่าในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2557 เรื่องการปราบปรามและการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 66/2557 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2557 เรื่อง เพิ่มเติมหน่วยงานสำหรับการปราบปราม หยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และนโยบายการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวในสภาวการณ์ปัจจุบัน



  • ฉะนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5)พ.ศ.2545 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุก ยึดถือ ครอบครองในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ทั้ง 4 แห่งขึ้นมาตรวจสอบ โดยแต่งตั้งให้ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เป็นประธานกรรมการ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ



  • หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนเขาแหลม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกัน และปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เป็นกรรมการ และผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 เป็นกรรมการ และเลขานุการ โดยมี นายกฤติน หลิมตระกูล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ช่วยปฏิบัติราชการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เป็นกรรมการ และเป็นผู้ช่วยเลขานุการอีกหน้าที่หนึ่ง



  • รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยต่อว่า คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาทั้งหมด มีหน้าที่ตรวจสอบพื้นป่าที่ถูกบุกรุก ยึดถือ ครอบครอง รวมทั้งตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ในที่ดินที่ออกในพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯตรวจสอบแปลงถือครองตามติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ อย่างไร โดยให้มีอำนาจเชิญเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือบุคคลใดที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ ข้อมูล ส่งมอบเอกสารหรือพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีอำนาจขอเอกสารพยานหลักฐานจากหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการกล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

  • "เมื่อมีการตรวจพบการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ให้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบในทันที ด้วยวิธีการสื่อสารที่รวดเร็วที่สุด และให้ประธานกรรมการฯ รายงานผลการปฏิบัติงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน จนกว่าเสร็จสิ้นภารกิจ? นายธัญญา เนติธรรมกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผย

           เรวัติ  น้อยวิจิตร   /  สมเจตน์  สายแก้ว  กาญจนบุรีนิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น