วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

กาญจนบุรี ทหารเตรียมรื้อไม้ซ่อมสะพานมอญ เหตุไม่ได้คุณภาพ


ทหารเตรียมรื้อไม้ของผู้รับเหมาซ่อมสะพานมอญ สังขละบุรี เหตุไม่ได้คุณภาพและขนาด

ภายหลังคณะกรรมการไกล่เกลี่ยปัญหาการซ่อมแซมบูรณะสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับ หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างซ่อมสะพาน โดยจังหวัดจะจ่ายเงินค่าปริมาณงานให้ผู้รับจ้าง 10 ล้านบาท เนื่องจากงานคืบหน้าคิดเป็น 60.94% นั้น

วันนี้ 5 ก.ย.57 ที่ศาลาวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี ร่วมกับกับ พ.อ.สนิธ ชนกสังขจันทร์ ผบ ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ท.จิรายุ จิตรธรรม ผบ.ช.พัน 9 นางสาวรัชนี จำปีขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.หนองลู เข้ากราบนมัสการ พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ที่ศาลาวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการซ่อมสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานไม้ (สะพานมอญ) หลังจากที่จังหวัดกาญจนบุรี ยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา การประชุมครั้งนี้ปรากฏว่า มีนายนฤชิต คงนศิริ นายช่างโยธาชำนาญงาน สังกัดสำนักนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี สาขาทองผาภูมิ อดีตคณะกรรมการควบคุมงาน ที่ลาออกไปในช่วงที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ เข้ามาดำเนินการในช่วงแรก เข้าร่วมประชุมด้วย

ผลการประชุมในวันนี้เบื้องต้นได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ภายในวันที่ 9 ก.ย.ทางเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบจะเริ่มเคลื่อนย้ายเครื่องจักรที่ต้องใช้สำหรับซ่อมสะพานให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว จากนั้นวันที่ 10 ก.ย.จะเริ่มลงมือดำเนินการซ่อมบูรณะสะพานในทันที โดยในวันนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับชาวบ้านและจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือ ร่วมกันดำเนินการ โดยที่ประชุมเห็นพร้อมกันด้วยว่าจะไม่กำหนดเวลาในการดำเนินการว่าจะเสร็จภายในกี่วัน เพราะไม่ต้องการให้เกิดความกดดันจนเร่งรีบ และจะส่งผลทำให้ผลงานออกมาได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคง แข็งแรง และรักษาอัตลักษณ์เดิมไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทุกคนจะทำได้ ส่วนสาเหตุที่ลงมือดำเนินการซ่อมสะพานในวันที่ 10 ก.ย.นั้น เนื่องจากระหว่างวันที่ 7- 9 บริเวณดังกล่าวชาวบ้านจำเป็นต้องใช้สถานที่จัดงานประเพณีปล่อยเรือสะเดาะเคราะห์ ของชาวไทยเชื้อสายรามัญที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี และยังเห็นพ้องต้องกันว่า จะยกเลิกการใช้กล่องเกเบี้ยนที่ใช้สำหรับยึดตอม่อ ส่วนที่ทางห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ได้ทำไปแล้ว จะทำการรื้อถอนทิ้งในภายหลัง เพราะทุกคนเห็นว่าเมื่อถึงช่วงฤดูน้ำลดหรือหน้าแล้ง จะทำให้นักท่องเที่ยงมองดูแล้วไม่สวยงาม และเป็นการทำลายอัตลักษณ์เดิมอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้หลังจากคณะเจ้าหน้าที่ได้ประชุมแล้วเสร็จ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่บริเวณจุดที่สะพานขาดฝั่งหมู่บ้านวังกะ จากการตรวจสอบโดยละเอียดของเจ้าหน้าที่ทหารกองช่าง พบว่ายังต้องทำการตอกเสาเข็มตอม่อเพิ่มอีกจำนวน 5 ตับ (แถว) ใช้เสาไม้แดงทั้งหมด 25 ต้น เสาตอม่อ 8แถว จำนวนไม้ 24 ท่อน ใช้ไม้แดงเส้นผ่าศูนย์กลาง  12 นิ้ว ยาว 6 เมตร จำนวน 44ท่อน ไม้แปรรูปที่ใช้เป็นไม้พื้นราวจับ ไม้ค้ำยันอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนแรงงานจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์งานซ่อมบูรณะสะพานมอญมาแล้วทั้งสิ้น โดยจะร่วมแรงกับเจ้าหน้าที่ทหาร และจะมีวิศวกรที่เป็นทหารอีก จำนวน 5 นาย

ผลจากการตรวจสอบในครั้งนี้ยังพบปัญหาที่ทางห้างหุ้นส่วน จำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ทำทิ้งไว้คือ พื้นไม้ตะเคียนที่นำมาปูไม่เรียบ และขนาดความหนาของไม้ไม่ได้มาตรฐานเดิม คือของเดิมหนาถึง 2 นิ้ว แต่ไม้ที่ทางบริษัทนำมาปูพื้นหนาเพียงแค่ 1 นิ้วครึ่ง ซึ่งส่วนนี้จำเป็นจะต้องรื้อทิ้งทั้งหมด เพราะหากปล่อยเอาไว้เมื่อเวลาผ่านไปนาน จะเกิดปัญหาขึ้นมาในภายหลัง การเข้าไปตรวจสอบครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแสดงความรู้สึกดีใจอย่างเห็นได้ชัดและดีใจที่ชาวบ้านในพื้นที่จะได้กลับมามีส่วนร่วมอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถึงเวลาทุกคนจะออกมาช่วยกันอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายนฤชิต คงณศิริ นายช่างโยธาชำนาญงาน สังกัดสำนักนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี สาขาทองผาภูมิ เคยเป็นคณะกรรมการควบคุมงาน ที่ลาออกไปในช่วงที่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ เข้ามาดำเนินการในช่วงแรก ส่วนสาเหตุที่ขอลาออกไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า นายนฤชิต จะกลับมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อให้คำปรึกษา และร่วมมือกับชาวบ้านเพื่อให้ซ่อมบูรณะสะพานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคงอัตลักษณ์เดิมเอาไว้ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการตรวจการจ้างและช่างควบคุมงาน ซึ่งมี นายชาธิป รุจนเสรี นายอำเภอสังขละบุรี เป็นประธานคณะกรรมการตรวจการจ้าง ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาการดำเนินการของผู้รับจ้าง ซึ่งมีเหตุให้เชื่อได้ว่า ผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาจ้าง ภายในกำหนด วันที่ 10 ก.ย. 57 ตามที่ผู้ว่าจ้าง เปิดโอกาสให้ผู้รับจ้างทำงานต่อ ตามแนวทางปรองดองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงหากผู้รับจ้างดำเนินการแล้วเสร็จจะถูกต้องตามสัญญาจ้างทุกประการหรือไม่ คณะกรรมการตรวจการจ้างจึงมีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้ว่าจ้างใช้สิทธิในการบอกยกเลิกสัญญา ตามสัญญาจ้างข้อ 6 ทั้งนี้เนื่องจากผู้รับจ้างทำผิดสัญญา คณะกรรมการตรวจการจ้างยังไม่ได้ตรวจรับงานแม้แต่งวดเดียว

ขณะที่เพจเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "สะพานมอญ โมเดล" คาดว่าเจ้าของเพจน่าจะเป็นกลุ่มคนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ติดตามความเคลื่อนไหวการซ่อมสะพานอย่างต่อเนื่อง จึงได้เปิดเพจนี้ขึ้นมาเพื่อให้สมาชิกที่สนใจเกี่ยวกับการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็น โดยมีสมาชิกให้ความสนใจเข้าไปแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่ที่กำลังอยู่ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและสร้างไม่พอใจอย่างมากคือกรณีที่จังหวัดพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้รับเหมา เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท 

Cadit  Matichon online

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น