วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

กาญจนบุรี จ่าย 10 ล้าน “ป.รุ่งเรือง” เลิกสัญญาซ่อมสะพานมอญ




กาญจนบุรี - จังหวัดกาญจนบุรี ควักจ่าย 10 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยกับ “หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์” ผู้รับจ้าง ทำสัญญาประนีประนอมเลิกสัญญาซ่อมสะพานไม้หลวงพ่ออุตตมะ ขณะที่ชาวบ้านเริ่มตั้งข้อสงสัยมันเกิดอะไรขึ้น แทนที่ทางจังหวัดจะเรียกค่าปรับจากผู้รับจ้าง แต่กลับนำเงินที่ผู้บริจาคเข้ามาไปจ่ายให้แก่บริษัทผู้รับจ้าง ทั้งๆ ที่ผิดสัญญาซ่อมแซมสะพานไม่เสร็จ      
       เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (4 ก.ย.) นายทะนง ตะภา อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานคณะกรรมการไกล่เกลี่ยปัญหาการซ่อมแซมบูรณะสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมี นายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้แทนจังหวัดกาญจนบุรี ตัวแทนผู้ว่าจ้าง นายสมศักดิ์ สุวัฒนรัตน์ ตัวแทน หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ผู้รับจ้าง พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม นายธีรชัย ชุติมันต์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี นายเกื้อกูล สถาพรวจนา ผู้แทนโยธาธิการและผังเมืองกาญจนบุรี นายเฉลิมฉัตร จันน์อินทร์ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี นายทวี สกุลกาญจนดล ผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.กาญจนบุรี




      
       พร้อมกรรมการควบคุมงาน และกรรมการตรวจการจ้างบางส่วน ได้เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมดาวดึงส์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี โดยการประชุมใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง จึงสามารถหาข้อยุติ และมีการทำสัญญาประนีประนอมระหว่าผู้ว่าจ้าง กับผู้รับจ้างส่งมอบต่อหน้าพยานในที่ประชุม จึงเสร็จสิ้น
      
       โดยการประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างที่ล่าช้า และมีการประเมินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการที่ผู้รับจ้างได้ดำเนินการไปแล้วคิดเป็น 60.94% ของงานทั้งหมด คิดเป็นราคางาน 9,962,110 บาท โดยฝ่ายผู้รับจ้างพร้อมที่จะยุติสัญญาแต่ได้ยื่นข้อเสนอว่าได้ลงทุนทำงานนี้เป็นเงิน 13 ล้านบาท แต่ทางคณะกรรมการได้ต่อรองจนได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายเงินค่าก่อสร้างให้แก่ผู้รับจ้าง 10,000,000 บาท แต่ผู้รับจ้างต้องดำเนินการตอกเสาเข็ม จำนวน 5 ตับ ที่เหลืออยู่ให้เสร็จสิ้น
      
       หลังจากนั้น ได้มีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความระหว่างจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าจ้าง กับ หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ผู้รับจ้าง โดยสัญญานี้มีผลเป็นการยกเลิกสัญญาจ้างซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ และทั้งสองฝ่ายไม่ติดใจเรียกร้องค่าเสียหาย ค่าเบี้ยปรับต่างๆ ต่อไป
      
       อนึ่ง สำหรับหนังสือสัญญาประนีประนอมยอมความ มีเนื้อหาดังนี้
      
       สัญญาฉบับนี้ ทำขึ้นเมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๗ ระหว่างจังหวัดกาญจนบุรี โดยนายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งต่อไปในสัญญานี้ เรียกว่า “ผู้ว่าจ้าง” ฝ่ายหนึ่ง กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป. รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ โดยนายสมศักดิ์ สุวัฒนรัตน์ ซึ่งสัญญาต่อไปนี้ เรียกว่า “ผู้รับจ้าง” ทั้งสองฝ่ายตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
      
       ข้อ ๑ ตามสัญญาจ้าง ซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สัญญาเลขที่ ๐๒๑๕/๒๕๕๗ ซึ่งทำขึ้นเมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๗ ระหว่าง “ผู้รับจ้าง” กับ “ผู้ว่าจ้าง”ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาดังกล่าว โดยผู้รับจ้างต้องเริ่มทำงานที่รับจ้างภายในวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๗ และจะต้องเสร็จบริบูรณ์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๗ โดยผู้ว่าจ้างตกลงจ่ายค่าจ้าง จำนวน ๑๖,๓๔๗,๐๐๐.-บาท (สิบหกล้านสามแสนสี่หมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน) ในวันนี้ ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จตามสัญญา คณะกรรมการพิจารณาประเมินราคาชดเชยในการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ และนายช่างควบคุมงาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกันแล้ว ปรากฏว่ าการก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ ๖๐.๙๔ คิดเป็นราคางาน ๙,๙๖๒,๑๑๐.-บาท (เก้าล้านเก้าแสนหกหมื่นสองพันหนึ่งร้อยสิบบาทถ้วน) และผู้รับจ้าง มีภาระค่าปรับฐานผิดสัญญา ๔๗๔,๐๖๓.-บาท (สี่แสนเจ็ดหมื่นสี่พันหกสิบสามบาทถ้วน)
      
       ข้อ ๒ คู่สัญญาทั้งสองฝ่าย ตกลงกันว่า ให้ผู้รับจ้างหยุดการก่อสร้างตามสัญญาดังกล่าว ตามข้อ ๑ ในวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๒๔.๐๐ น. แล้วผู้รับจ้างจะส่งคืนพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดให้แก่ผู้ว่าจ้าง เพื่อดำเนินการให้บุคคลอื่นทำการก่อสร้างต่อไป โดยผู้รับจ้างยินยอมมอบไม้ท่อนและวัสดุต่างๆ ที่ผู้รับจ้างนำมาไว้ ณ สถานที่ก่อสร้างทั้งหมด รวมมูลค่า ๑,๐๐๐,๐๐๐.- บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) ให้แก่ผู้ว่าจ้าง นอกจากนั้น ผู้รับจ้างจะช่วยเหลือบุคคลผู้ดำเนินการก่อสร้างสะพานต่อจากผู้รับจ้างในการตอกเสาเข็ม จำนวน ๕ ตับ ราคางาน ๓๐๐,๐๐๐.- บาท (สามแสนบาทถ้วน)
      
       ข้อ ๓ ผู้ว่าจ้าง ยินยอมจ่ายเงินค่างานก่อสร้างที่ผู้รับจ้างได้ดำเนินการไปแล้ว ค่าวัสดุสิ่งของทั้งหมดที่มอบให้แก่ผู้ว่าจ้าง รวมทั้งค่าดำเนินการในการตอกเสาเข็ม จำนวน ๕ ตับ เป็นเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐,๐๐๐.- บาท (สิบล้านบาทถ้วน) โดยได้คิดค่าปรับตามที่ผู้รับจ้างจะต้องชำระแล้ว และผู้รับจ้างตกลงรับเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่างานก่อสร้าง ค่าวัสดุสิ่งของทั้งหมดที่มอบให้แก่ผู้ว่าจ้าง และค่าดำเนินการในการตอกเสาเข็ม จำนวน ๕ ตับ โดยจะจ่ายเงินภายใน ๗ วัน นับแต่วันนี้
      
       ข้อ ๔ สัญญาประนีประนอมยอมความฉบับนี้ มีผลเป็นการยกเลิกสัญญาจ้างซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สัญญาเลขที่ ๐๒๑๕/๒๕๕๗ โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามสัญญานี้ โดยต่างฝ่ายไม่ติดใจเรียกร้องค่าเสียหาย ค่าเบี้ยปรับที่เกิดขึ้นตามสัญญาดังกล่าว
      
       สัญญาฉบับนี้ทำขึ้นเป็น ๒ ฉบับ อยู่ที่คู่สัญญาฝ่ายละ ๑ ฉบับ คู่สัญญาทุกฝ่าย ได้อ่านแล้วเข้าใจถูกต้องตรงกัน จึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน
      
       มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากทางจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความระหว่างจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าจ้าง กับ หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ผู้รับจ้าง ด้วยการจ่ายเงินให้แก่ หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ผู้รับจ้าง จำนวน 10 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ตั้งข้อสงสัยกันว่ามันเกิดอะไรขึ้น
      
       แทนทีีทางจังหวัด ผู้ว่าจ้าง จะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับจ้าง ที่ซ่อมแซมสะพานไม่เสร็จและผิดสัญญาถึง 2 ครั้งด้วยกัน ทางจังหวัดกลับยอมจ่ายเงินให้แก่ทางผู้รับจ้าง
      
       “ที่สำคัญเงินทั้งหมดนั้นเป็นเงินบริจาคจากประชาชน และจากหน่วยงานต่างๆ ให้นำมาซ่อมแซมบุรณะสะพาน แต่กลับนำเงินส่วนนี้ไปจ่ายให้แก่ทางผู้รับจ้าง ทั้งที่ผิดสัญญาซ่อมแซมบุรณะสะพานไม่เสร็จ ซึ่งเรื่องนี้จะไม่จบลงแค่นี้อย่างแน่นอน และจะต้องมีคนรับผิดชอบในเรื่องนี้” แกนนำชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว


       Cadit  Manager Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น