วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

กาญจนบุรี ผู้ว่าฯ สั่งผู้รับเหมายุติซ่อมสะพานมอญ

     


              ผู้ว่าฯ กาญจน์สั่ง  “ ป.รุ่งเรือง ”  ยุติซ่อมสะพานมอญ ส่งมอบทหารกองพล 9 เป็นแกนหลักลุยต่อ



              กาญจนบุรี - ผวจ.กาญจนบุรี มอบ ปชส.ส่งเมลให้สื่อแจงแผนเร่งรัดซ่อมแซมสะพานมอญ เผยผลการประชุมร่วมกองพลทหารราบที่ 9 เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม และหน่วยงานด้านการก่อสร้างเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ให้ผู้รับจ้าง “ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์” ยุติการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. พร้อมมอบกองพลทหารราบที่ 9 เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการต่อ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.นี้


      
          วันที่  3 กันยายน  2557  นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการซ่อมสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานไม้ (สะพานมอญ) อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เนื้อหาระบุว่า ... ตามที่จังหวัดได้เคยชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงานซ่อมแซมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ ซึ่งจังหวัดได้ทำสัญญา เลขที่ 2015/2557 ลงวันที่ 8 เมษายน 2557 ว่าจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ดำเนินการซ่อมแซมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ วงเงิน 16,347,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน กำหนดแล้วเสร็จ วันที่ 6 สิงหาคม 2557 โดยยึดแนวทางการดำเนินงานตามระเบียบราชการ ซึ่งกำหนดรูปแบบ และประเมินราคาโดยคณะกรรมการผู้มีวิชาชีพด้านการก่อสร้าง ตามหลักความมั่นคงแข็งแรง และคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์เดิม


      
            สำหรับงบประมาณการก่อสร้าง ใช้งบที่จังหวัดได้รับบริจาคจากองค์กร หน่วยงาน และประชาชนประมาณ 11.6 ล้านบาท สมทบกับเงินบริจาคของวัดวังก์วิเวการามอีกจำนวน 3 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างขอรับบริจาคเพิ่มเติม ซึ่งการเก็บรักษาเงินบริจาคในส่วนของจังหวัด จำนวน 11.6 ล้านบาท ดำเนินการในรูปคณะกรรมการ ตามระเบียบราชการ และปัจจุบันยังมิได้มีการเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้รับจ้างแต่อย่างใดนั้น


      
            ต่อมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2557 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดสัญญา ผู้ว่าจ้างดำเนินงานได้เพียงร้อยละ 30 ทำให้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องขอให้ทางวัดวังก์วิเวการาม เป็นผู้ดำเนินการเอง ปัญหาดังกล่าวจังหวัด ร่วมกับกองพลทหารราบที่ 9 ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


      
           โดยผู้ร่วมเจรจา ประกอบด้วย วัดวังก์วิเวการาม และผู้นำชุมชนในพื้นที่ และผู้รับจ้าง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2557 ผลการเจรจาสรุปได้ว่า ให้ผู้รับจ้างยังคงดำเนินการซ่อมแซมบูรณะสะพานฯออกไปอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 10 กันยายน 2557 โดยจังหวัดคิดค่าปรับวันละประมาณ 16,000 บาท


      
           ระหว่างการดำเนินการของผู้รับจ้าง จังหวัดได้ออกติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะ พบว่า แม้ผู้รับจ้างจะพยายามเร่งรัดการดำเนินงานมากขึ้น แต่จากการประเมินคาดว่า เมื่อถึงวันที่ 10 กันยายน 2557 ผลการดำเนินงานของผู้รับจ้างน่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 70-80 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของชุมชนอีกครั้งหนึ่ง



      
          ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว ชุมชนเกิดความมั่นใจต่อการซ่อมแซมสะพานฯ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2557 จังหวัดกาญจนบุรี จึงได้จัดให้มีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกันกับกองพลทหารราบที่ 9 เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ผู้รับจ้าง และหน่วยงานด้านการก่อสร้าง ผลการประชุมปรึกษาหารือ สรุปได้ดังนี้


      
           1.ให้ผู้รับจ้างยุติการก่อสร้าง ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2557 เป็นต้นไป โดยจังหวัดกาญจนบุรี จะได้มอบหมายให้มีการไกล่เกลี่ยปัญหา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย อัยการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานกรรมการ ผู้แทนจังหวัดกาญจนบุรี (ผู้ว่าจ้าง) เป็นกรรมการ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี กำนันตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี และผู้รับจ้าง (หจก.ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์) เป็นกรรมการ มีหน้าที่ไกล่เกลี่ยปัญหาการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ การจัดทำแนวทางข้อตกลงใหม่ โดยพิจารณาจ่ายเงินชดเชยผู้รับจ้างรายเดิมตามความเหมาะสมของผลงาน


      
           ส่วนเงินบริจาคในส่วนของจังหวัด หากมีเหลือให้ส่งมอบวัดวังก์วิเวการาม ไว้เป็นกองทุนเพื่อการบูรณะสะพานในโอกาสต่อไป



      
           2.ขอความร่วมมือกองพลทหารราบที่ 9 เป็นหน่วยงานดำเนินการหลักในการดำเนินการต่อ โดยพิจารณาผู้ร่วมดำเนินการ เช่น วัด และชุมชนตามที่เห็นเหมาะสม ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2557


      
           3.ผลการปรึกษาหารือดังกล่าว ผู้รับจ้างยินยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว และยินดีคงเครื่องจักร และบุคลากรคุมเครื่องจักรไว้หน้างานเพื่อให้ความร่วมมือแก่กองพลทหารราบที่ 9 สนับสนุนการซ่อมตามที่ร้องขอจนกว่าสะพานจะแล้วเสร็จ


      
           จังหวัดกาญจนบุรี จะได้นำการปรึกษาหารือดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้การซ่อมแซมสะพานฯ แล้วเสร็จโดยเร็ว และเกิดความมั่นใจต่อประชาชนต่อไป ผลความคืบหน้าประการใดจะได้ชี้แจงให้ทราบต่อไป












          เรวัติ  น้อยวิิจิตร  กาญจนบุรีนิวส์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น