วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

ราชบุรี เปิดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรภาคตะวันตก




               กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในส่งเสริมและผลักดันให้ ตลาดกลางผักและผลไม้ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรเขตภาคตะวันตก




              บ่ายวันที่ 4  กันยายน 2557  ที่บริเวณตลาดกลางผักและผลไม้ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรีนางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานเปิดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรภาคตะวันตก โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีให้การต้อนรับ และมีนางสุมาลี วาสิกานนท์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กล่าวรายงาน





              ทั้งนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางการเกษตรให้มีศักยภาพ สามารถลดต้นทุนในการเก็บรักษา การขนส่ง และการกระจายสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือส่งออกเป็นการสร้างขีดความสามารถทางการเกษตรให้สามารถแข่งขันได้เพื่อเข้าสู่เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมการค้าภายในได้เล็งเห็นศักยภาพตลาดกลางผักและผลไม้ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรีจึงผลักดันให้เป็นศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรเขตภาคตะวันตก พื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยปัจจุบันมีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรที่ยกระดับมาจากตลาดกลางผักและผลไม้ในการส่งเสริมของกรมการค้าภายในจำนวน 2 แห่งคือ1. ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรจังหวัดอุดรธานี 2.ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าผักและผลไม้จังหวัดขอนแก่น และทำการเปิดศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรแห่งที่3 คือตลาดกลางผักและผลไม้ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี 



     
             โดยกรมการค้าภายในและตลาดศรีเมืองจะร่วมกันกำหนดแนวทางการส่งเสริมการค้า การเชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศโดยมีเป้าหมายจะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและเป็นฐานในการเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าเกษตรให้กว้างขวางมากขึ้นรวมทั้งจะได้ใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายในมีการจับคู่เจรจาธุรกิจการค้าระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับผู้ซื้อ ทั้งนี้คาดว่าประเทศไทยจะสามารถช่วงชิงโอกาสที่เกิดขึ้นจากการเปิดการค้าเสรีทางการค้า ปี2558ได้อย่างเหมาะสม







ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  ราชบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น