วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

นครปฐม องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ในการสดับพระธรรมเทศนา



             วันที่ 6 กันยายน 2557 เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการสดับพระธรรมเทศนามหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี ณ หอประชุมพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ผู้แทนกระทรวง พร้อมด้วยข้าราชการ นิสิต นักศึกษา พ่อค้าและประชาชนให้การต้อนรับ




              การจัดงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก และปฏิบัติธรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ระหว่างวันที่ 4 – 7 กันยายน 2557 ณ พุทธมณฑล เทศน์มหาชาติจัดเป็นโบราณประเพณีอย่างหนึ่ง ซึ่งบรรพบุรุษไทยได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยวัดต่างๆ นิยมจัดให้มีเทศน์มหาชาติขึ้น เพื่อร่วมจรรโลงมรดกทางวัฒนธรรมที่สูงค่าให้อยู่คู่กับพระพุทธศาสนา เป็นการเทศน์ลำดับเรื่องราวในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีเสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์เวสสันดร





              สำหรับการจัดงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนให้กระทรวง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์ในแต่ละกัณฑ์ และได้ฟังเทศน์มหาชาติ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 17.00 น. ได้อาราธนาพระภิกษุที่มีภูมิรู้ ภูมิธรรม มีความสามารถในการเทศน์มหาชาติมาเป็นองค์แสดงในแต่ละกัณฑ์ 




            โดยเมื่อวันพฤหัสที่ 4 กันยายน 2557 ที่ผ่านมามีพิธีเปิดงาน เวลา 10.00 น. โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และเริ่มมีการเทศกัณฑ์แรก ในเวลา 13.00-14.30 น. คือ กัณฑ์คาถาพันและกัณฑ์ทศพร 




            วันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557 เทศน์กัณฑ์หิมพานต์ กัณฑ์ทานภัณฑ์ กัณฑ์วนประเวศน์ กัณฑ์ชูชก กัณฑ์จุลพน วันเสาร์ที่ 6 กันยายน 2557 เทศน์กัณฑ์มหาพน กัณฑกุมาร กัณฑ์มัทรี วันอาทิตย์ 7 กันยายน 2557 กัณฑ์สักกบรรพ กัณฑ์มหาราช กัณฑ์มหาราช กัณฑ์ฉกษัตริย์ กัณฑ์นครภัณฑ์ และเทศน์ปุจฉาวิสัชนา 2 ธรรมาสน์ เรื่อง อริยสัจ 4 และในวันเสาร์ที่ 6 กันยายน 2557 เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เสด็จแทนพระองค์ในการสดับพระธรรมเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี








































       ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม   / เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น