วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

กาญจนบุรี กรมโรงงานฯ เปิดตัวโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีศักยภาพ




     กรมโรงงานอุตสาหกรรมเปิดตัวโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับการลงทุนในจังหวัดที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตสูง ในกลุ่มจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดสุพรรณบุรี 1 ใน 3 กลุ่ม ครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัดของประเทศ




          วันที่  2 กันยายน 2557 เวลา 11.00 น. ที่ ห้องสังขละบุรี 1 โรงแรมริเวอร์แคว อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายศักดา พันธ์กล้า รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานงานเปิดตัวโครงการและระดมความเห็นโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับการลงทุนในจังหวัดที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตสูง (จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดสุพรรณบุรี) โดยมีนายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ และ ร้อยเอกธเนศ จันทกลิ่น ผู้อำนวยการสำนักโรงงานอุตสาหกรรมรายสาขา 4 ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวรายงาน
 


              ความเป็นมาของโครงการดังกล่าวฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม นายศักดา พันธ์กล้า รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยที่ผ่านมาว่ามีการกระจุกตัวอยู่ในส่วนกลาง ได้แก่ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปยังพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากพื้นที่มีความพร้อมทางด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ระบบคมนาคม โลจิสติกส์ที่มีความสะดวก รวมทั้งมีแหล่งตลาดขนาดใหญ่รองรับสินค้าที่ผลิต แต่การขยายตัวดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมาย อาทิ ปัญหาความแออัด มลภาวะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม



               จากปัญหาดังกล่าว ภาครัฐโดยกระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้พยายามกำหนดให้มีการพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพใหม่ โดยให้เป็นพื้นที่เฉพาะเพื่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนให้เกิดการกระจายพื้นที่อุตสาหกรรมออกไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและความเจริญของแต่ละภูมิภาค และกระทรวงอุตสาหกรรมได้มียุทธศาสตร์ ในปี พ.ศ.2555-2558 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อ ต่อการประกอบธุรกิจและพัฒนาอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและการจัดการพื้นที่อุตสาหกรรม (Zoning Planning) อย่างเหมาะสมตามศักยภาพของแต่ละพื้นที่




                โดยการกำหนดพื้นที่อุตสาหกรรมใหม่และส่งเสริมให้มีเขตประกอบการอุตสาหกรรมหรือนิคมอุตสาหกรรมที่เหมาะสมต่อการประกอบกิจการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต้องมีการดูแลด้านมลพิษ ร้อยเอกธเนศ จันทกลิ่น ผู้อำนวยการสำนักโรงงานอุตสาหกรรมรายสาขา 4 ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้กล่าวเพิ่มเติมในส่วนภาพรวมของการศึกษาตามโครงการดังกล่าว จะครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัด ซึ่งแบ่งออกเป็น3 กลุ่ม พื้นที่ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และสระบุรี กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี เพชรบุรีและสุพรรณบุรี และกลุ่มที่ 3 ประกอบด้วยจังหวัดปราจีนบุรีและฉะเชิงเทรา




                ดังนั้นการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับการลงทุนในจังหวัดที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตสูงของกรมโรงงานอุตสาหกรรมในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการศึกษาเพื่อจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมเพื่อเป็นการรองรับการลงทุนของอุตสาหกรรมเป้าหมายในภูมิภาค ซึ่งสามารถเพิ่มศักยภาพแข่งขันของประเทศและเป็นปัจจัยในการสร้างงาน สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ ตลอดจนสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชนในแต่ละพื้นที่และส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอีกด้วย


           ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี  /  เรวัติ  น้อยวิจิตร  กาญจนบุรีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น