วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561

องคมนตรี ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา จ.สระบุรี

 

           วันนี้28 มิถุนายน 2561 ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและรองประธานกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี  โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นำส่วนราชการ บุคลลากรโรงพยาบาลฯ และส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
   





           โดยองคมนตรี ได้มอบนโยบายการดำเนินงานและข้อเสนอแนะในการพัฒนาโรงพยาบาลฯโดยเน้นนำ 5 ระบบไปใช้ในการจัดบริการได้แก่

          1.การบริหารแบบธรรมาภิบาล ทำให้โรงพยาบาลโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีศักดิ์ศรี
          2.การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน
          3.มีความร่มรื่นและรื่นรมย์ของโรงพยาบาล ลดการใช้พลังงาน ปลูกต้นไม้ และเป็นกัลยาณมิตรต่อผู้มารับบริการ
          4.เป็นโรงพยาบาลคุณภาพ ด้วยการผ่านการประเมิน HA และ 5.เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม
 





          จากนั้นองคมนตรีได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยพร้อมมอบถุงพระราชทานให้กับผู้ป่วยและพระสงฆ์ที่อาพาธ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พร้อมตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ ทั้งในเรื่องการให้บริการการแพทย์ผสมผสาน ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน แพทย์พื้นบ้าน และแพทย์วิถีธรรม ในการใช้ภูมิปัญญาผสมผสานในการดูแลผู้ป่วย และเยี่ยมชมนวัตตกรรมในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ทางโรงพยาบาลได้ร่วมกันคิดค้นประดิษฐ์กับชุมชนเพื่อเป็นเครื่องมือในการรักษำบัดผู้ป่วย เยี่ยมชมแปลงเกษตรสมุนไพร
 




            ทั้งนี้โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาได้รับงบประมาณสนับสนุนในการก่อสร้าง จากกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี  พ.ศ. 2536 ดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลขนาด 10 เตียงบนที่ดินจำนวน 8 ไร่ 1 งาน 50 ตารางวา โดยดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่  23 ธันวาคม พ.ศ.2536 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีเนื้อที่ 10ไร่ 1งาน 14 ตารางวา และในปี 2550 เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา 5 ธันวาคม 2550กระทรวงสาธารณสุข ได้ก่อตั้งโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และโรงพยาบาลเสาไห้ได้รับเลือกจากกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้าเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เนื่องจากมีการดำเนินงานและให้บริการที่สอดคล้องกับภารกิจของโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ ทั้ง ๕ ด้าน ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 10 แห่งทั่วไปประเทศ และด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ พระองค์ทรงพระราชทานนามโรงพยาบาลเสาไห้เป็น “โรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา” ตั้งแต่วันที่ 31กรกฎาคม 2551เป็นต้นมา
   





             ปัจจุบันโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เป็น 1 ใน 10 โรงพยาบาลอยู่ในความอนุเคราะห์ของมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล  มีอัตลักษณ์ร่วมกันคือ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล (More than a Hospital)” โดย ได้พัฒนาคุณภาพบริการก้าวหน้ามาก เป็นโรงพยาบาลต้นแบบด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้บริการผสมผสานร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน เช่น นวดแผนไทย การฝังเข็ม การใช้สมุนไพร การนวดปรับสมดุลโครงสร้างร่างกายคลายความปวดเมื่อย สปา อโรมาเธอราปีย์ มีหน่วยปฐมจินดาดูแลหญิงหลังคลอดด้วยภูมิปัญญาไทย การดูแลผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตใช้บริการนวดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ อีกทั้งยังมีโรงงานผลิตยาสมุนไพรไทยที่ได้มาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) ซึ่งผลิตยาสมุนไพรประมาณ 140 ชนิด มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในอาคารที่ให้บริการให้เอื้อต่อการดูแลผู้ป่วย  เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยหัวใจ จนได้รับรางวัลโรงพยาบาลชุมชนดีเด่น ขนาด 10-30 เตียง และประการที่สำคัญโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ยังเป็นที่ศึกษาดูงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่นโครงการฝึกอบรมเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุขสำหรับบุคลากรทางการแพทย์จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
   





            ซึ่งโรงพยาบาลเสาไห้เฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยยึดหลักตามแนวพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ ๙ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาสู่ระบบงานของโรงพยาบาล ตั้งอยู่บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์สุขแก่ประชาชน เป็นโรงพยาบาลของชุมชน และจะพัฒนาไปสู่ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล  More than a Hospital”


 




(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว 
เรวัติ น้อยวิจิตร Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com 081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น