วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561

วช. ระดมความคิด “ อนาคตประเทศไทย โจทย์วิจัยเพื่อประชาชน ”

    

               พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด การประชุมระดมความคิด "อนาคตประเทศไทย โจทย์วิจัยเพื่อประชาชน” ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ร่วมกับสำนักงบประมาณ จัดขึ้นในวันนี้ (20 มิ.ย.61) ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เนื่องจาก การวิจัยและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและสังคม ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อผลักดันประเทศให้ก้าวหน้าตามนโยบาย “Thailand 4.0” ดังนั้นประเทศไทย จึงจำเป็นต้องพัฒนาไปสู่ความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
 





              ศาสตราจารย์นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดทิศทางและนโยบายการวิจัยรวมทั้งนวัตกรรมของประเทศ พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อบูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมของประเทศให้ตรงกับความต้องการ และเป็นทิศทางเดียวกัน สามารถ ผลักดันให้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในการพัฒนาประเทศตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ  20 ปี
   





               วช.ในฐานะสำนักงานเลขานุการ ร่วมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ หรือ คอบช. และสำนักงบประมาณ มีหน้าที่ขับเคลื่อนการบูรณาการดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์ให้ตรงกับตามความต้องการของประเทศ ทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาชน ดังนั้น เพื่อเตรียมโจทย์วิจัยที่มุ่งเน้นการวิจัยที่มีความสำคัญ กับกลุ่มอาชีพหลักของคนไทย จึงได้จัดประชุมระดมความเห็นครั้งนี้ขึ้น โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อให้งานวิจัยสามารถ นำไปใช้ประโยชน์ และตอบโจทย์ หรือแก้ไขปัญหาของประชาชนได้







                  การประชุมครั้งนี้เน้น “โจทย์วิจัยสำหรับวิถีชีวิตคนไทยและอาชีพของคนไทย” ในเรื่อง ข้าว มันสำปะหลัง อ้อย ยางพารา ไม้ผลเศรษฐกิจ อาทิ ลำไย มะพร้าว ทุเรียน มังคุดและลองกอง เป็นต้น อีกทั้งยังมีน้ำมันปาล์ม โคเนื้อและโคนม การแพทย์ครบวงจร และอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวและชุมชน รวมทั้งให้นักวิจัยและผู้เกี่ยวข้องกับการวิจัยเห็นตัวอย่างงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโจทย์วิจัย ที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ รวมถึงได้รับทราบข้อมูลการรับข้อเสนอ การวิจัยและกรอบการให้ทุนอุดหนุนการวิจัย ในปีงบประมาณ 2562
 





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์  เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น