วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี ผวจ.สั่งคุมเข้มโรคระบาดสัตว์ปีก หลังได้รับรายงาน พบเป็ดไก่ตายไม่ทราบสาเหตุ



             ที่ จ.สุพรรณบุรี นายสัตวแพทย์ สามารถ  ประสิทธิ์ผล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ นำกำลังพร้อมอุปกรณ์ฉีดพ่นยา ลงพื้นที่ หมู่ 9 ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หลังได้รับแจ้งจากนายดอกรัก  กลิ่นดีปลี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ว่าพบเป็ดที่เลี้ยงไว้ทยอยตายเป็นจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุ   ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านของนายดอกรัก  ขณะนี้พบมีเป็ดตายจำนวน 3 ตัวและกำลังจะทำลายด้วยการฝังกลบเป็ดที่เลี้ยงไว้ทั้งหมดประมาณ 1,300 ตัวและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามขั้นตอน เพราะเมื่อเกิดโรคที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติโรคติดต่อเราต้องทำลายทิ้งทั้งหมด




              ทางด้าน นายดอกรัก  กล่าวว่าตนเลี้ยงเป็ดไข่ไว้ประมาณ 1,300 ตัวเป็ดเทศ 80 ตัวและไก่ไทยอีกกว่า 100 ตัว ช่วงทั้งเป็ดและไก่ที่เลี้ยงไว้ทยอยตายวันละประมาณนับสิบตัวจึงได้ทำการฝังกลบ และได้สำรวจในหมู่บ้านว่ามีสัตว์ปีกที่ชาวบ้านหลายรายเลี้ยงไว้ตายเพิ่มอีก จึงได้แจ้งไปที่สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดให้เข้ามาดำเนินการ พร้อมกับสำรวจจำนวนสัตว์ปีกที่ตายในหมู่บ้านทั้งหมดเพื่อให้ทางอำเภอทราบด้วย



              ขณะที่นายทองสุก  พันธุ์แตง อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/2 หมู่ 9 ต.ดอนกำยาน กล่าวว่าเลี้ยงเป็ดเทศ และไก่ไว้กว่า 200 ตัวได้ทยอยตายวันละหลายตัวเกือบหมดแล้ว เมื่อตายก็นำไปฝังเพื่อป้องกันเชื้อโรค เราเลี้ยงมาแล้วเห็นเป็นโรค ชักดิ้น ชักงอ ตายทุกวันก็สงสารและเสียใจ  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ให้ยาฆ่าเชื้อหรือจะให้พันธุ์เป็ด ไก่ มาเลี้ยงก็ได้ เพราะตนเองแก่แล้วจะไปหางานรับจ้างเหมือนก่อนนั้นก็ไม่มีใครจ้างแล้ว การเลี้ยงไก่เลี้ยงเป็ดเป็นอาชีพที่ตนพอจะจุนเจือครอบครัวได้




         ผวจ.สุพรรณบุรีสั่งคุมเข้มโรคระบาดสัตว์ปีก

          ที่ห้องประชุมขุนแผน ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.สุพีร์พัฒน์  จองพานิช ผวจ.สุพรรณบุรี ประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการ โดยหยิบยกเรื่องปัญหาสัตว์ปีกที่ป่วยตายอยู่ในขณะนี้ เข้าอยู่ในระเบียบวาระที่ประชุมด้วย โดย ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าขณะนี้ในหลายพื้นที่ทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี และใกล้เคียง รวมทั้งภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง มีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติจำนวนมาก โดยได้รับรายงานจากปศุสัตว์จังหวัดว่าโรคที่พบจากแลฟ คือโรคอหิวาต์ฯและโรคหลอดลมอักเสบ เป็นต้น ในส่วนการแพร่ระบาดของสุพรรณบุรีนั้นมีมาหลายเดือนแล้ว แต่การระบาดก่อนหน้านี้ไม่รุนแรง เหมือนเดือนมิถุนายน จึงขอให้ประชาชนที่เลี้ยงสัตว์ปีก ถ้าพบว่ามีสัตว์ปีกตายปิดปกติให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอ เข้าไปตรวจสอบทันที อย่าทำลายหรือฝังกลบกันเอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค





          ด้านนายแพทย์ประสิทธิ์ คงเคารพธรรม สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าได้กำชับ สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ ให้ออกไปให้ความรู้กับประชาชน เกี่ยวกับการป้องกัน โดยเฉพาะผู้ที่ยุ่งเกี่ยวกับไก่หรือสัตว์ปีก ห้ามสัมผัสกับสัตว์ปีกที่เสียชีวิต หรือถ้าสัมผัสแล้วให้รับแจ้งที่ รพ.ซึ่งมียาสำหรับรับประทานป้องกันโรคไข้หวัดนก







เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น