วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี สปช.นำร่องปฏิรูปศิลปวัฒนธรรม ขานรับนโยบายรัฐบาล



           สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติประจำจังหวัดสุพรรณบุรี นำร่อง ปฏิรูปศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เปิดพื้นที่ลานสภาวัฒนธรรม เป็นเวทีการแสดงออกของปูชนียบุคคล เด็กและเยาวชน ในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ขานรับนโยบายรัฐบาล








           นายชูชาติ  อินสว่าง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติประจำจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวในฐานะกรรมาธิการปฏิรูปศิลปวัฒนธรรม การศาสนา และจริยธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ ถึงความเป็นมาของการเปิดลานวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยสภาวัฒธรรมอำเภอศรีประจันต์ ว่า ปัจจุบันพื้นที่ในการแสดงออกซึ่งศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมีน้อยมาก เมื่อมีการจัดงานก็มักจะว่าจ้างวงดนตรีหรือการแสดงอื่นเป็นส่วนใหญ่ คนรุ่นหลังจึงไม่รู้จักและไม่ให้ความสนใจ  ทั้งที่จริงในแต่ละพื้นถิ่น มีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่งดงาม มีปูชนียบุคคลที่ทรงคุณควรแก่การเป็นแบบอย่าง จึงได้มีการประชุมหารือกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหาพื้นที่ในการแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรม โดยนำร่องที่ตลาดเก่า อำเภอศรีประจันต์ บริเวณชาติภูมิสถาน ป.อ.ปยุตโต ซึ่งได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนในพื้นที่นำการแสดงของนักเรียน เช่น รำวงมาตรฐาน การแสดงเพลงฉ่อย ลำตัด ของชาวบ้าน มาร่วมแสดงในลานสภาวัฒนธรรม ซึ่งได้การตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี มีผู้สนใจให้การสนับสนุนความสามารถของนักเรียน และชาวบ้านเป็นจำนวนมาก








            ทั้งนี้ การเปิดลานสภาวัฒนธรรม ยังเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประชาชนมีความสัมพันธ์ที่ดี รัก และสามัคคีกัน ได้ใช้เวลาร่วมกันในการชมการแสดง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านให้คงอยู่คู่ประเทศไทยสืบไป







  เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
เรวัติ น้อยวิจิตร hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com 08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น