วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี ชมรมคนรักในหลวง จัดพิธีปฏิญาณตนพร้อมมอบเสื้อตราสัญลักษณ์



 
                  มูลนิธิบุคคลพอเพียง ร่วมกับ ชมรมคนรักในหลวง จังหวัดสระบุรี จัดพิธีปฏิญาณตนร่วมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์   พร้อมมอบเสื้อตราสัญลักษณ์   ณ โรงเรียนสุธีวิทยา ต.พระพุทธบาท  อ.พระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี









                  เมื่อ 29 ก.พ. 59  เวลา 13.00 น. นายสุภาพ   สุนทรนนท์ ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดสระบุรี และคณะกรรมการชมรมฯพลตรี ณรงค์ นาคปรีชา ประธานที่ปรึกษาชมรมฯ จัดพิธีมอบเสื้อตราสัญลักษณ์ ให้กับสมาชิกใหม่  โดยมี นายแปลก  เทพลักษณ์ นายอำเภอพระพุทธบาท เดินทางเป็นประธานในพิธี    มี นาย. ชวิศ  จิตปุณยพงศ์  ผอ.โรงเรียนสุธีวิทยา พร้อม  คณะข้าราชการ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป  กว่า 850  คน  ให้การต้อนรับ








                มีกิจกรรม   คณะวิทยากร อ. สุนันทา ชม วีดิทัศน์ ให้การอบรมความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาทของพระมหากษัตริย์ไทยในการป้องกันประเทศ  ชมพระราชกรณียะกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 9 และโครงการเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ พร้อมแนะนำพื้นที่ ที่จัดทำโครงการเกษตรพอเพียง ต่างๆในโรงเรียน






            จากนั้น พสกนิกรในพิธี รับมอบเสื้อตราสัญลักษณ์ พร้อมใบประกาศ เกียรติคุณ ร่วมการปฏิญาณตน ร่วมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์  นำโดย นายสุภาพ  สุนทรนนท์   ประธานชมรมฯ จึงพร้อมใจกันกล่าวคำปฏิญาณตน มีใจความว่า  ข้าพเจ้า . ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะประพฤติตนเป็นพลเมืองดี มีความซื่อสัตย์สุจริต จะปฏิบัติตนตามรอยเบื้องพระยุคลบาท จะพิทักษ์รักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สุดความสามารถหากข้าพเจ้าพบเห็น หรือล่วงรู้ว่ามีมันผู้ใดบังอาจกระทำการให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระบุคลบาท หรือกระทำการในลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพองค์พระประมุข ข้าพเจ้าจะเข้าขัดขวางและสกัดกั้นการกระทำของมันผู้นั้นทุกวิถีทาง แม้จะต้องใช้ชีวิตเข้าแลก ข้าพเจ้าก็พร้อมที่จะพลีเพื่อรักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทันที”






             ก่อนร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา  เพลงสรรเสริญพระบารมี   พร้อมกันนี้ คุณป้าพเยาว์  สุขมงคล. กรรมการชมรมฯอ.พระพุทธบาท ได้บริจาคเงิน จำนวน 32,000 บาท เพื่อ จัดซื้อ แอร์ ให้กับทาง รร.สุธีวิทยา และนายธนันชัย  เอมชนานนท์  เป็น ตัวแทนในนามกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บีทีเคนิวส์ ได้มอบนาฬิกาเพื่อใช้ในกิจการของโรงเรียน ตามโครงการ หนังสือพิมพ์ บีทีเคนิวส์ ร่วมกับ ชมรมคนรักในหลวงสระบุรี มอบนาฬิกาให้เวลากับโรงเรียน 100 เรือน อีกด้วย





            อนึ่ง นายธนันชัย  เอมชนานนท์ ประชาสัมพันธ์ ชมรมฯ ได้กล่าวถึงที่มาของชมรมคนรักในหลวง กำเนิดขึ้นประมาณต้นปี พ.ศ. 2554  เมื่อ พ.อ.อ.วีรพงษ์  สิทธิจันทร์เสน กับครอบครัว เกิดความเบื่อหน่ายจากการใช้ชีวิตที่ต้องดิ้นรนในการทำมาหากินอยู่ในกรุงเทพฯ จึงตัดสินใจเดินทางกลับไปบ้านเกิดที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม โดยได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่เคยเป็นทั้งลูกจ้างบริษัท  และค้าขายอาหาร หันกลับมาใช้แนวทางการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกับการทำเกษตรทฤษฎีใหม่บนพื้นที่นาของตนเอง ซึ่งแม้จะขาดรายได้จากเดิมเดือนละประมาณ 2-3 หมื่นบาท แต่ก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมีความสุขกับธรรมชาติในชนบทที่บ้านของตนเอง ทำให้กลายเป็นต้นแบบการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงเป็นที่รับรู้ของญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ชาวบ้านใกล้เคียง ไปจนถึงส่วนราชการ เมื่อสามารถรวมกลุ่มประชาชนที่ให้ความสนใจกับแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง จึงได้มีการเสนอให้ตั้งชื่อกลุ่มไว้ใช้สำหรับเรียกขานว่า “ชมรมคนรักในหลวง” ด้วยเหตุผลเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้พระราชทานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งชาวไทย และชาวโลกนั้นเอง







          ต่อมาได้มีผู้ร่วมอุดมการณ์ให้การสนับสนุนงบประมาณในการขยายเครือข่ายชมรมฯ ไปยังจังหวัดอื่นๆ และเพื่อความสะดวกในการบริหารงานจึงได้จัดตั้งองค์กรขึ้น ใช้ชื่อว่า “คณะบุคคลพอเพียง” ในเดือนพฤศจิกายน 2554 แต่เนื่องจาก ครม. ได้มีมติเรื่องอัตราภาษีของคณะบุคคล ซึ่งมีผลกระทบต่อการเสียภาษีเพิ่มจำนวนมาก จึงได้มีการจัดตั้ง “บริษัท บุคคลพอเพียง จำกัด” ในเดือนมกราคม 2556 ให้ทำหน้าที่แทน สุดท้ายเห็นว่าเนื่องจากการดำเนินงานมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยไม่มีเรื่องธุรกิจใดๆ การใช้ชื่อบริษัทดูไม่เหมาะสม จึงเห็นควรที่จัดตั้งเป็น “มูลนิธิบุคคลพอเพียง” แทนบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556







(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น