วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

โปรดช่วย !! " น้องนิตา " เด็กหญิงผู้สูญเสียการได้ยินขั้นรุนแรง ทั้ง 2 ข้าง




           วันนี้  ( 2 พฤษภาคม 2562 ) ผมเดินทางจากจังหวัดสุพรรณบุรี มุ่งหน้า สู่ กาญจนบุรี เพื่อไปพบครอบครัวของ " น้องนิตา " เด็กหญิงผู้สูญเสียการได้ยินขั้นรุนแรง ทั้ง 2 ข้างในวัย 4​ ขวบ  ได้พบ คุณพ่อพิษณุ คุณแม่กระแต มณีนุช สำราญมาก และ น้องนิตา เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก





           แต่ช่วงชีวิตของมนุษย์มักมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ต่างไปจากครอบครัวนี้ เมื่อลูกสาวอายุได้ 4 ขวบ นำไปเข้าโรงเรียนจึงทราบว่าลูกผิดปกติ หูทั้งสองข้างไม่ได้ยินเสียงใดๆ หัวอกของผู้เป็นพ่อแม่ก็แทบสลาย  ยิ่งได้ทราบว่าอาจจะช้าเกินไป หากไม่รีบเยียวยารักษา



             วันนี้ได้มีโอกาสมอบเงิน จำนวน 3000 บาท เพื่อเป็นการสมทบทุน เบื้องต้น เพื่อน้องนิตา อยากให้น้องได้มีโอกาสได้รับการผ่าตัด รักษา เยียวยา และได้ยินเสียงอีกครั้ง เพื่อเติบโตไปเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ไปเป็นคนดีของสังคม สามารถดูแล ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระชองใคร 



            คุณแม่ " กระแต " มณีนุช สำราญมาก  บอกเล่าอาการป่วยของน้องนิตา​ เผื่อใครต้องการรู้ข้อมูลอย่างละเอียด​

            น้องนิตา ด.ญ.พฤทธ์บงกช สำราญมาก เด็กหญิงผู้สูญเสียการได้ยินขั้นรุนแรง ทั้ง 2 ข้าง ที่เรียกว่าประสาทหูเสื่อมก่อนวัย โดยไม่ทราบสาเหตุ มีอาการภายหลังอายุ 2 ขวบ ขออนุญาตนำเรื่องราวทั้งหมดมาบอกเล่าเรื่องราว แก่พ่อแม่ที่ไม่เคยตรวจการได้ยินของลูก

            เนื่องจาก น้องนิตา ด.ญ.พฤทธ์บงกช สำราญมาก ซึ่งตอนนี้ อายุ 4​ ขวบ ปัจจุบัน มีหูเสียขั้นรุนแรง ทั้ง 2 ข้าง สูญเสียการได้ยินที่ระดับ หูขวา 87 เดซิเบล หูซ้าย 87 เดซิเบล



        

            น้องนิตา เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2558 คลอดโดยวิธีธรรมชาติ ในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ไม่ได้ตรวจการได้ยิน เพราะพ่อและแม่ไม่รู้จริงๆ ว่ามีการตรวจการได้ยิน ทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้แจ้งว่าตรวจอะไรบ้าง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาน้องนิตาเป็นเด็กร่าเริงมาก พัฒนาการทุกอย่างเป็นไปตามลำดับดีทุกอย่าง ชอบพูดคุย เสียงดังสนุกสนาน ส่งเสียงกรี๊ด หัวเราะเอิ๊กอ๊าก ได้ปกติทุกอย่าง ทุกคนที่บ้านไม่เคยสังเกตเลยว่าน้องไม่ได้ยิน เนื่องจาก น้องเล่นกับเราปกติทุกอย่าง แต่เขามีอาการพูดไม่ชัดมาตลอด ด้วยความเข้าใจว่าที่ลูกพูดไม่ชัดเป็นเพราะว่าเขามีผัพังผืดใต้ลิ้น และไม่ได้ตัด เนื่องจากมีน้อย หมอจึงไม่ได้ตัดให้ และแจ้งกับทางพ่อแม่มาว่า น้องจะพูดไม่ชัดนะ แต่จะหายเองเมื่อเขาเริ่มโตขึ้น และอีกอาการหนึ่งคือ เรียกเขาแล้วเขาไม่หัน ด้วยความที่ลูกซนมากเหมือนเด็กผู้ชาย จึงคิดไปเองว่าที่เรียกไม่หันเพราะเขาดื้อ (ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว เขาไม่ได้ยิน) 

             จนกระทั่งเมื่อประมาณ ปลายเดือนมกราคม 2562 ได้พาน้องไปสมัครเข้าเรียนระดับชั้นอนุบาล เขาได้พูดคุยกับคุณครูที่รับสมัครเรียน คุณครูทักมาว่า น้องพูดไม่ชัดมากเลยนะคะ เด็ก 2 ขวบ พูดชัดมากกว่านี้ สะกิดใจพ่อแม่ขึ้นมาทันที รับพาลูกไปตรวจใหม่ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด พบว่าน้องหูตึงขั้นรุนแรงได้ทำการส่งตัวน้องเข้าตรวจที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในกรุงเทพฯ ทันที หมอยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าน้องหูตึงขั้นรุงแรง พ่อกับแม่เข่าอ่อนทันทีเหมือนใจจะขาดตรงนั้น ตั้งตัวไม่ติดเลย สงสารเขาจับใจ

              หมอลงความเห็นว่า น้องนิตาต้องผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมทั้ง 2 ข้าง และต้องทำการฟื้นฟูการฟังและการพูดโดยเร่งด่วน แต่ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดสูงมาก ข้างละ 850,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ทางโรงพยาบาลรัฐช่วยได้แค่ให้น้องได้ใส่เครื่องช่วยฟังแต่มันไม่เพียงพอที่จะทำให้เขากลับมาได้ยินอีกครั้งหนึ่ง

               ซึ่งตอนนี้ทางครอบครัวก็หาหนทางช่วยเหลือ​ในด้านต่างๆ เพื่อให้น้องได้ผ่าตัดก่อนอย่างน้อย 1 ข้างค่ะ หากผู้ปกครองท่านใดสงสัยว่าลูกมีความผิดปกติทางการได้ยินรีบพบแพทย์และหาทางช่วยเหลือโดยด่วนเลยค่ะ หากอายุไม่เกิน 3 ขวบสามารถขอรับความช่วยเหลือกับมูลนิธิคนหูหนวกได้เลยนะคะ ค่าใช้จ่ายจะลดลงมาเยอะมากค่ะ



           ทางครอบครัว  " น้องนิตา "  ได้จัดทำเสื้อ  " เสื้อนี้ .. เพื่อหนู " เพื่อค่าประสาทหูเทียม 1 ข้าง สำหรับผ่าตัดให้น้องนิตากลับมาได้ยินเสียง  .. โดยสามารถสั่งเสื้อได้ที่ 094-2806-895 ( แม่กระแต ) 081-8283-257 ( พ่อพิษณุ ) จึงฝากเชิญชวนร่วมสมทบทุนซื้อเสื้อ มา ณ โอกาสนี้  หรือ ร่วมสมทบทุนบริจาค เป็นค่าผ่าตัด ได้ที่ ..ธนาคารออมสิน  เลขที่บัญชี  020279627515    ชื่อบัญชี  นางมณีนุช สำราญมาก  เพื่อผู้เยาว์ ด.ญ.พฤทธ์บงกช สำราญมาก  



               ในนาม กองบรรณาธิการ นสพ.พลังชน  และ ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ในกลุ่มสุพรรณบุรีนิวส์  โดยผมนายเรวัติ  น้อยวิจิตร  ขอขอบพระคุณแทน ครอบครัว " น้องนิตา " มา ณ โอกาสนี้ สำหรับการร่วมซื้อ  " เสื้อนี้ .. เพื่อหนู " เพื่อค่าประสาทหูเทียม 1 ข้าง สำหรับผ่าตัดให้น้องนิตากลับมาได้ยินเสียง  .. และ การร่วมสมทบทุนเป็นค่าประสาทหูเทียม 1 ข้างในครั้งนี้


                                                      เรวัติ  น้อยวิจิตร  081-9107-445




ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์ ในกลุ่มสุพรรณบุรีนิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น