วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สุพรรณบุรี อำเภอบางปลาม้า จัดใหญ่ ประเพณีตักบาตรกลางน้ำ เพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม

 


            ประเพณีตักบาตรกลางน้ำ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ที่ริมแม่น้ำท่าจีน ท่าน้ำฝั่งตลาดคอวัง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นายรณยุทธ์ พรหมายน นายอำเภอบางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นางดวงใจ คุ้มสะอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นายบัณฑิต เฮงวัฒนา นายกเทศบาลตำบลบ้านแหลม  พร้อมนางสมฤทัย เฮงวัฒนา นายอุดม เพชรน้อย นายกเทศมนตรีตำบลตะค่า  นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต สส.สุพรรณบุรี   นายสรชัด สุจิตต์ อดีต สส.สุพรรณบุรี   นายทรงวุฒิ โอภาส  สาธารณสุขอำเภอบางปลาม้า ผู้อำนวยการพิมาย โสมภีร์  กำนันนุชจรินทร์ อุ่นวิจิตร กำนันตำบลบ้านแหลม  นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในชุมชน ร่วมกันเปิดงานประเพณีตักบาตรกลางน้ำ โดย อำเภอบางปลาม้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี (ททท.สุพรรณบุรี) ชาวบ้านตำบลบ้านแหลม ตำบลตะค่า ร่วมกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย การแสดงวิถีชีวิตชาวบ้านลุ่มแม่น้ำท่าจีนในอดีต อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชนสำนึกในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี




           ประเพณีตักบาตรกลางน้ำเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี  เป็นงานบุญประเพณีทำบุญตักบาตรกลางน้ำ ของชาวอำเภอบางปลาม้า ภาพงานประเพณีพื้นบ้านที่บอกกล่าวถึงเรื่องราวที่สืบทอดต่อกันมาจากอดีต ปีนี้ ได้รับความเมตตาอนุเคราะห์ จาก พระครูศาสนกิจจาภิรม ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางปลาม้า วัดดาว และ พระครูวิมลวัฒนกิจ  เจ้าคณะตำบลบ้านแหลม วัดป่าพฤกษ์ ร่วมพิธี พร้อมพระสงฆ์ สามเณร จากวัดที่อยู่ริมน้ำท่าจีน 31 วัด จำนวน 80 รูป พายเรือออกบิณฑบาต บริเวณริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน บริเวณท่าน้ำตลาดคอวัง   โดยเส้นทางตักบาตรกลางน้ำ เริ่มจากหน้าตลาดคอวัง ไปจนถึงวัดเจ้าขาว รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร พระสงฆ์พายเรือออกมารับบิณฑบาตอาหาร คาว หวาน จากนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ซึ่งพิธีตักบาตรกลางน้ำ จะจัดขึ้นเป็นประจำในวันแรม 12 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี โดยในงานได้จัดแบบย้อนยุคโบราณ  ยังจัดให้มีการแสดงกลางน้ำโดยจำลองเมืองสวรรค์ ที่มีพระสงฆ์ นางฟ้า นางสวรรค์ และเมืองนรกที่มี ผีเปรต พญายม ยมทูต และผี ที่ทำความชั่วแล้วตกนรกถูกทรมานในกระทะทองแดง เพื่อต้องการสื่อสารให้ชาวพุทธ ประชาชนหันหน้ามาสร้างความดี ทำบุญใส่บาตร โดยเฉพาะเยาวชนได้มาหันหน้ามาทำความดี ละเว้นความชั่ว เมื่อตายไปจะได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี แต่หากถ้าใครทำแต่ความชั่ว เมื่อตายไปก็จะตกนรกถูกทรมาน และหากทำผิดศีลในข้อต่างๆก็จะต้องถูกลงโทษตามวาระกรรมของแต่ล่ะคน อาทิ ปีนต้นงิ้ว ลงกระทะทองแดง เป็นต้น แล้วแต่ใครจะทำความชั่วแต่ประเภทที่ได้ก่อเอาไว้















               เนื่องจากในอดีตช่วงระยะเวลาหนึ่ง ชาวบ้านไม่ว่างไปทำบุญที่วัด เพราะติดฤดูกาลทำนา ชาวบ้านจะไปทำนาโดยไปสร้าง ขนำ หรือโรงนา เป็นที่พักชั่วคราว ทำนาเสร็จจึงจะกลับมาบ้าน จึงว่างเว้นจากการทำบุญตักบาตรไป เมื่อว่างจากการทำนา จึงนิมนต์พระมารับบิณฑบาตพร้อมกัน โดยจะเตรียมข้าวสารอาหารแห้ง อาหารสดมาตักบาตรกัน เรียงรายไปตลอดลำน้ำ โดยกำหนดวันทำบุญไว้เป็นการแน่นอน คือทุกวันแรม 12 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี สำหรับปีนี้จะจัดขึ้นใน วันที่ 4 ธันวาคม 2561 นอกจากนี้ได้มีเรือของบรรดา พ่อค้า แม่ค้า แบบย้อนยุคพายเรือมาจำหน่าย อาหาร คาวหวาน พืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ นานาชนิด ประเพณีตักบาตรกลางน้ำเป็นงานบุญใหญ่ที่ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ในฐานะพุทธศาสนิกชนที่ดีไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน ทั้งยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ตามนโยบายท่องเที่ยววิถีไทย ปลอดภัยทั่วทิศ นอกจากนี้ยังจะได้ชมความงดงามของประเพณีตักบาตรกลางน้ำ รวมถึงการแสดงวัฒนธรรมถิ่นบนแพกลางน้ำ ซึ่งหาชมได้ยากอีกด้วย







 เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น